Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan 'không đóng cửa' đối thoại với Trung Quốc

Đài Loan không muốn đóng cửa với Trung Quốc và sẵn sàng gắn kết với đại lục trên tinh thần thiện chí, bình đẳng và không có yêu sách về chính trị, ông Tô Trinh Xương nói ngày 12/6.

Phát biểu với báo giới hôm 12/6, người đứng đầu cơ quan hành pháp của đảo Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết hòn đảo luôn có thiện chí đối với Trung Quốc, theo Reuters.

“Miễn là có sự bình đẳng, nhân nhượng lẫn nhau, và không có những đòi hỏi về chính trị không thể thỏa hiệp, chúng tôi sẵn sàng gắn kết thiện chí với Trung Quốc”, ông nói, nhắc lại quan điểm mà nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh đã nhiều lần tuyên bố.

"Đài Loan không muốn đóng cửa với Trung Quốc. Chính Trung Quốc đã dùng nhiều cách khác nhau để gây áp lực và đối xử bất hợp lý với Đài Loan”, ông nói thêm, đề cập đến việc Bắc Kinh nhiều lần đưa máy bay quân sự và tàu chiến vào khu vực của hòn đảo.

Dai Loan noi san sang gan ket voi Trung Quoc anh 1

Người đứng đầu nhánh hành pháp của đảo Đài Loan Tô Trinh Xương. Ảnh: CNA.

Quan hệ giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với việc Trung Quốc gia tăng áp lực chính trị và quân sự để ngăn chặn ý định hòn đảo muốn độc lập.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho biết chính phủ tại Bắc Kinh muốn "thống nhất hòa bình" với Đài Loan nhưng không loại trừ các bước đi mạnh bạo để ngăn Đài Loan độc lập.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi giá và chiến đấu đến cùng. Đây là lựa chọn duy nhất cho Trung Quốc”, ông Ngụy tuyên bố, theo AFP.

Trung Quốc đã từ chối đối thoại với bà Thái Văn Anh kể từ khi bà được bầu làm người đứng đầu hòn đảo vào năm 2016. Bắc Kinh coi bà là một người đòi ly khai vì từ chối chấp nhận Đài Loan là một phần của "Một Trung Quốc".

Bà Thái nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trung Quốc sẽ ‘chiến đấu bằng mọi giá’ ngăn Đài Loan độc lập

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố nước này sẽ “chiến đấu bằng mọi giá” để ngăn Đài Loan độc lập.

Trung Quốc cảnh báo 'không ngại phát động chiến tranh' với Đài Loan

Bắc Kinh cho biết "sẽ không ngần ngại phát động cuộc chiến" nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, một quan chức dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói ngày 10/6.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm