Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bị tố hứa lèo về 8,6 tỷ USD

Trung Quốc đã tìm mọi cách cô lập Đài Loan về mặt ngoại giao, khiến 7 quốc gia lần lượt cắt đứt quan hệ với hòn đảo từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm 22/11 nói Trung Quốc đã không thực hiện các cam kết viện trợ với giá trị lên đến 8,6 tỷ USD, thay vào đó lại "xuất khẩu tham nhũng" sang các nước đã quay lưng với Đài Bắc để kết thân với Bắc Kinh, giữa trò chơi "kéo co" về công nhận ngoại giao.

Trong những tháng qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch giành giật đồng minh từ tay Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh xem là một tỉnh của mình và do đó không đủ tư cách để thiết lập quan hệ cấp nhà nước với các quốc gia khác.

Ông Ngô Chiêu Tiếp, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, nói Bắc Kinh đã đưa ra những cam kết "giả dối" về việc viện trợ cho một số đồng minh trước đây của Đài Loan. Tổng giá trị của những cam kết này lên đến 8,6 tỷ USD với nhiều dự án khác nhau từ cảng biển đến đường cao tốc.

"Để dụ dỗ các đồng minh của Đài Loan thiết lập quan hệ với họ, Trung Quốc thường hứa hẹn các khoản tiền lớn. Nhưng chúng tôi phát hiện rằng những lời hứa này không được thực hiện", ông Ngô nói với phóng viên ở Đài Bắc, theo Reuters.

trung quoc khong vien tro cuu dong minh dai loan anh 1
Ông Ngô Chiêu Tiếp, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã luôn nói với các đồng minh rằng đừng nghĩ bạn có thể có được lợi ích từ Trung Quốc nhờ những lời hứa giả dối đó", ông nói, liệt kê ra một danh sách dài các dự án mà ông cho là Trung Quốc đã không giữ đúng cam kết với các cựu đồng minh của Đài Loan, bao gồm Cộng hòa Dominica, Sao Tome, Burkina Faso và El Salvador.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc nói đây là hành động bôi nhọ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói Bắc Kinh đã bắt đầu "hợp tác với nhiều nước trên cơ sở cùng thắng lợi" và chúng "không chỉ là lợi ích của Bắc Kinh mà còn là lợi ích của các nước khác".

"Những lợi ích thực sự này là điều mà công dân các nước này có thể thực sự cảm nhận được. Những sự hợp tác này không thể nào bị xóa bỏ bởi sự tấn công hoặc cố tình bôi nhọ của bất cứ ai", ông nói.

Bắc Kinh đã đẩy mạnh nỗ lực thống nhất" Đài Loan, thường xuyên cho máy bay ném bom tuần tra xung quanh hòn đảo và tìm cách cô lập Đài Bắc về mặt ngoại giao.

Điều này là thách thức lớn với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người đã chứng kiến 7 quốc gia lần lượt chấm dứt quan hệ với hòn đảo từ khi bà lên nắm quyền vào năm 2016.

Đài Loan hiện chỉ còn 15 đồng minh ngoại giao, nhiều trong số đó là các nước nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru.

Tuvalu cự tuyệt đề nghị xây đảo nhân tạo của TQ, ủng hộ Đài Loan

Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu cho biết nước này đã từ chối đề nghị xây đảo nhân tạo của các công ty Trung Quốc để giúp đối phó mực nước biển dâng cao.

Bà Thái Anh Văn chọn người 'chọc giận TQ' làm cấp phó tranh cử

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã chọn ông Lại Thanh Đức, chính trị gia từng công khai ủng hộ Đài Loan độc lập, làm cấp phó trong cuộc bầu cử vào đầu năm 2020.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm