Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Thái Anh Văn chọn người 'chọc giận TQ' làm cấp phó tranh cử

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã chọn ông Lại Thanh Đức, chính trị gia từng công khai ủng hộ Đài Loan độc lập, làm cấp phó trong cuộc bầu cử vào đầu năm 2020.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 17/11 đã lựa chọn ông Lại Thanh Đức, người từng có thời gian đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, làm liên danh tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu năm 2020. Ông Lại là chính trị gia ủng hộ độc lập cho Đài Loan.

"Tôi đã quyết định chấp nhận lời mời của bà Thái, trở thành cấp phó của bà ấy, để cùng chiến đấu trong cuộc bầu cử, đoàn kết và bảo vệ Đài Loan, để tiếp tục thể hiện ánh sáng dân chủ, dẫn đường cho Hong Kong trong thời kỳ đen tối này", ông Lại tuyên bố sau khi nhận được lời mời từ nhà lãnh đạo Đài Loan.

Dai Loan doc lap anh 1
Ông Lại Thanh Đức và bà Thái Anh Văn. Ảnh: AP.

Trước liên danh mới thành lập, Quốc dân đảng đối lập, với xu hướng thân Bắc Kinh, tuyên bố bà Thái đang tập hợp những lá phiếu "cực đoan" bằng cách khuấy động phong trào đòi độc lập cho Đài Loan.

Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức nào sau khi bà Thái lựa chọn ông Lại làm liên danh tranh cử.

Tuy nhiên, trong ngày 17/11, truyền thông quốc tế cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Type-002 của Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Đài Loan. Quan chức Đài Loan cáo buộc hành động trên của Bắc Kinh nhằm gây sức ép và can thiệp vào cuộc bầu cử tại hòn đảo này vào đầu năm 2020.

Ông Lại Thanh Đức, năm nay 60 tuổi, từng có 15 tháng giữ vai trò lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan. Tháng 4/2018, ông Lại từng công khai tuyên bố ủng hộ Đài Loan trở thành một "quốc gia độc lập và có chủ quyền".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó kêu gọi chính phủ phát lệnh truy nã toàn cầu nhằm bắt giữ và truy tố chính trị gia Đài Loan theo đạo luật chống ly khai của nước này.

Tàu sân bay TQ đi qua eo biển Đài Loan, tàu Mỹ - Nhật theo sát

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 17/11 cho biết một nhóm tàu sân bay do tàu sân bay chế tạo nội địa đầu tiên của Trung Quốc dẫn đầu đã đi qua eo biển Đài Loan.

Đài Loan cảnh báo 'nguy cơ tấn công' nếu kinh tế TQ tiếp tục suy thoái

Bắc Kinh có thể dùng đến xung đột quân sự với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước, nếu gặp bất lợi vì kinh tế suy thoái.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm