Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan cảnh báo 'nguy cơ tấn công' nếu kinh tế TQ tiếp tục suy thoái

Bắc Kinh có thể dùng đến xung đột quân sự với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước, nếu gặp bất lợi vì kinh tế suy thoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 6/11, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp đã hướng sự chú ý đến nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ, cho rằng đây là thách thức lớn đối với chính quyền Bắc Kinh.

"Nếu sự ổn định nội bộ là một vấn đề rất nghiêm trọng, hoặc suy thoái kinh tế trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng mà các nhà lãnh đạo hàng đầu (Trung Quốc) phải xử lý, thì đó là lúc chúng tôi cần phải rất cẩn thận", ông Ngô nói.

"Chúng tôi phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất... xung đột quân sự".

Nền kinh tế Trung Quốc tuy vẫn tăng trưởng nhưng dự kiến rơi xuống mức thấp nhất 30 năm. Điều này là thách thức lớn cho Bắc Kinh trong việc duy trì đà tăng trưởng. 

dai loan canh bao nguy co tan cong anh 1
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp. Ảnh: Reuters.

Ông Ngô nói tình hình kinh tế Trung Quốc vẫn "ổn" vào lúc này, nhưng kêu gọi các nước khác lưu tâm đến những gì ông xem là vấn đề ở quốc gia đông dân nhất thế giới, chẳng hạn như thất nghiệp và sự bất mãn của người dân.

"Có lẽ ông Tập Cận Bình sẽ bị đặt câu hỏi về tính chính danh của ông ấy vì không thể duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc", ông Ngô nói. "Đây là yếu tố có thể khiến các lãnh đạo Trung Quốc quyết định tiến hành một hành động ở bên ngoài để chuyển hướng chú ý trong nước".

Trong bối cảnh cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan đang đến gần (tháng 1/2020), Trung Quốc đã tăng cường chiến dịch "thống nhất" với lãnh thổ mà nước này coi là một tỉnh của mình, chiêu dụ một số đồng minh của Đài Loan, cũng như thường xuyên cho máy bay tuần tra xung quanh hòn đảo.

Ông Ngô nói việc Trung Quốc ngày càng hung hăng về quân sự tại khu vực đã trở thành nguồn cơn "rất nghiêm trọng" gây ra căng thẳng, ảnh hưởng đến nhiều nước.

"Chắn chắn chúng tôi hy vọng Đài Loan và Trung Quốc có thể chung sống hòa bình với nhau, nhưng chúng tôi cũng thấy có những vấn đề do Trung Quốc gây ra và chúng tôi sẽ cố giải quyết chúng", ông nói.

Trung Quốc tuyên bố sẽ 'tôn trọng' lối sống Đài Loan sau thống nhất

Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy hội nhập kinh tế với Đài Loan để hoàn thành "thống nhất hòa bình", phản đối mọi sự kêu gọi độc lập cho hòn đảo này.

Bắc Kinh công bố thêm 26 chính sách thu hút nhân tài từ Đài Loan

Trong nỗ lực thu hút thêm nhiều nhân tài từ Đài Loan, Trung Quốc đã công bố 26 chính sách ưu đãi, bổ sung vào 31 chính sách mà họ đưa ra năm ngoái.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm