Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ 3

Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ 3 với hệ thống phóng công nghệ cao tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào cuối năm 2017, nhưng thời gian hoàn thành không được xác định.

SCMP dẫn nguồn tin thân cận trong quân đội Trung Quốc (PLA), cho biết nhà máy đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải bắt đầu quá trình đặt ky khởi đóng tàu sân bay thứ 3. Thời điểm bắt đầu dự án không được tiết lộ. Nguồn tin nói rằng công việc được tiến hành sau cuộc họp giữa lãnh đạo quân đội, cơ quan lập pháp và các cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc vào tháng 3/2017.

Quá trình đóng thân tàu dự kiến kéo dài khoảng 2 năm. Việc đóng tàu sân bay mới này được cho là phức tạp hơn 2 tàu trước đó, nguồn tin cho biết. Theo một nguồn tin của Hải quân Trung Quốc, các chuyên gia, kỹ sư đóng tàu từ nhà máy ở Thượng Hải và Đại Liên đang làm việc tích cực để chế tạo tàu sân bay có lượng choán nước từ 80.000-100.000 tấn.

Tàu sân bay mới được cho là sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ để khởi động máy bay. Thiết kế thủy động lực học của tàu mới cũng khác nhiều so với 2 tàu sân Liêu Ninh và Type-001A. “Tàu mới sẽ có tháp chỉ huy nhỏ hơn so với Liêu Ninh nhằm tương thích với tiêm kích J-15 có kích thước khá lớn”, nguồn tin nói.

Tau san bay Trung Quoc anh 1
Tàu sân bay nội địa Type-001A đầu tiên của Trung Quốc được hạ thủy vào tháng 4/2017. Ảnh: SCMP.

Theo một số chuyên gia hải quân, vẫn còn quá sớm để nói về tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc. Hệ thống phóng máy bay trên tàu cũng là vấn đề được đặt câu hỏi. Liệu Trung Quốc có thực sự làm chủ được công nghệ để bỏ qua hệ thống phóng hơi nước và chuyển thẳng lên sử dụng hệ thống phóng điện từ.

Trung Quốc đang lựa chọn giải pháp đóng mới vũ khí dựa trên thiết kế sẵn có từ nước ngoài. Năm 1998, Bắc Kinh mua lại tàu sân bay Varyag chưa hoàn thành từ Ukraine. Nhà máy đóng tàu Đại Liên mất 8 năm để tân trang lại tàu và đưa vào sử dụng với tên gọi Liêu Ninh.

Sau đó, Trung Quốc đóng mới tàu sân bay nội địa Type-001A đầu tiên với thiết kế tương tự Liêu Ninh. Một số nguồn tin nhận định, tàu sân bay thứ 3 có thể được thiết kế dựa trên bản vẽ siêu tàu sân bay Ulyanovsk của Liên Xô trước đây.

Trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vào tháng 11/2017, Hu Wenming, Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC), tự tin tuyên bố rằng Trung Quốc hiện có đủ chuyên môn để chế tạo bất kỳ loại tàu sân bay nào. Tuy nhiên, nguồn tin không được biết khi nào tàu sân bay thứ 3 sẽ hoàn thành.

Trung Quốc dự định đưa vào vận hành 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030. Tàu sân bay nội địa đầu tiên Type-001A dự kiến được đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Những điểm khác biệt giữa 2 tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay Type-001A có đường băng ít dốc, tháp chỉ huy mới cùng không gian bên trong rộng hơn so với Liêu Ninh. Dù vậy, thiết kế bên ngoài của chúng rất giống nhau.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm