Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm khác biệt giữa 2 tàu sân bay Trung Quốc

Tàu sân bay Type-001A có đường băng ít dốc, tháp chỉ huy mới cùng không gian bên trong rộng hơn so với Liêu Ninh. Dù vậy, thiết kế bên ngoài của chúng rất giống nhau.

SCMP dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này Type-001A sắp tiến hành thử nghiệm trên biển. Trước đó, tàu sân bay Type-001A đã tiến hành thử nghiệm sơ bộ ở Đại Liên vào đầu tháng 11. Tàu sân bay này được hạ thủy vào ngày 26/4.

Về thiết kế thủy động lực học, tàu sân bay Type-001A và Liêu Ninh rất giống nhau. Nguyên bản của Liêu Ninh là tàu sân bay Varyag (lớp Kuznetsov) chưa hoàn thành của Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine. Liêu Ninh được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Tàu sân bay Type-001A được chế tạo dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh và được xem là phiên bản hiện đại hơn của hàng không mẫu hạm lớp Kuznetsov. Các chuyên gia hải quân cho biết các kỹ sư và nhà thiết kế Trung Quốc đã nghiên cứu công nghệ tiên tiến của Mỹ, Liên Xô và cố gắng kết hợp chúng vào con tàu mới để đáp ứng nhu cầu thiết thực của Hải quân Trung Quốc.

Liêu Ninh và Type-001A là những tàu sân bay hạng trung với lượng choán nước từ 60.000-65.000 tấn. Hai tàu đều sử dụng hệ thống động lực truyền thống và sử dụng đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng hơi nước.

Những điểm khác biệt

Tau san bay Trung Quoc anh 1Tau san bay Trung Quoc anh 2
Tháp chỉ huy là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa tàu sân bay Type-001A (trái) và Liêu Ninh (phải). Ảnh: SCMP/Reuters.

Type-001A được thiết kế để hoạt động với vai trò chiến lược, tương tự các tàu sân bay Mỹ. Type-001A sẽ được triển khai với các tàu hộ tống, tàu khu trục và các tàu khác tạo nên nhóm tác chiến tàu sân bay có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền, trên biển và trên không.

Trong khi đó, tàu sân bay lớp Kuznetsov ban đầu được thiết kế với vai trò tuần dương hạm hạng nặng. Kuznetsov được trang bị vũ khí hạng nặng có thể hoạt động độc lập mà không cần tàu hộ tống, thậm chí có thể hỗ trợ hỏa lực cho tàu khác.

Đường băng trên tàu sân bay Type-001A có độ dốc 12 độ, so với 14 độ trên tàu sân bay Liêu Ninh. Chuyên gia hải quân Li Jie cho biết độ dốc 12 độ cho phép máy bay rút ngắn khoảng cách cất cánh, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tải trọng vũ khí.

Tau san bay Trung Quoc anh 3
Những điểm mới trên tàu sân bay Type-001A. Đồ họa: SCMP.

Ngoài ra, tàu sân bay Type-001A có thiết kế tháp chỉ huy mới nhỏ hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tháp chỉ huy được trang bị radar băng tần S, loại sử dụng trên tàu khu trục Type-052D với 4 mảng ăng ten bố trí xung quanh tháp chỉ huy cho phép bao quát 360 độ.

Ông Li cho biết tháp chỉ huy mới giúp giải phóng thêm 10% không gian bên trong tàu cho phép mang nhiều máy bay hơn. Chuẩn đô đốc về hưu Yin Zhuo cho biết Type-001A có thể mang theo 35 tiêm kích J-15, so với 24 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Về phòng thủ, Type-001A được trang bị 4 hệ thống tên lửa hải đối không tầm thấp HQ-10 với 24 ống phóng/hệ thống bố trí xung quanh tàu.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Tiêm kích trên hạm J-15 quá cũ so với tàu sân bay mới của Trung Quốc

Tàu sân bay mới của Trung Quốc là cỗ máy chiến tranh hiện đại nhưng tiêm kích trên hạm J-15 lại có một thiết kế lạc hậu và nặng nề.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm