Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bác cáo buộc về ý muốn kiểm soát Mặt Trăng

Giới chức Trung Quốc ngày 4/7 bác bỏ cáo buộc của NASA rằng nước này có ý định giành quyền kiểm soát Mặt Trăng, như một phần của chương trình quân sự, theo AFP.

“Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu NASA bỏ qua thực tế và có tuyên bố thiếu trách nhiệm về Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói. “Mỹ đã liên tục xây dựng một chiến dịch bôi đen nhằm vòa hoạt động bình thường và hợp lý của Trung Quốc ngoài không gian. Trung Quốc kiên quyết phản đối các tuyên bố thiếu trách nhiệm như vậy”.

Ngoài ra, ông Triệu còn tuyên bố Trung Quốc luôn thúc đẩy xây dựng “tương lai chung cho nhân loại” ngoài không gian, cũng như phản đối việc vũ khí hóa hay bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào ở đó.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn được tờ Bild của Đức công bố hôm 2/7, Giám đốc NASA Bill Nelson tuyên bố Trung Quốc đưa ra cáo buộc trên. “Chúng ta cần rất cảnh giác trước nguy cơ Trung Quốc đổ bộ lên Mặt Trăng và tuyên bố: ‘Từ giờ đây là của chúng tôi. Các anh hãy tránh xa’”, ông Nelson nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, đây là tuyên bố “thiếu trách nhiệm”.

my to trung quoc dinh chiem mat trang anh 1

Giám đốc NASA Bill Nelson. Ảnh: Reuters.

Cả Mỹ và Trung Quốc đang có kế hoạch khám phá Mặt Trăng trong những năm tới. NASA dự kiến cử một phi hành đoàn lên quỹ đạo Mặt Trăng năm 2024 và hạ cánh lên khu vực gần cực Nam của vệ tinh này này một năm sau đó. Đây là một phần của chương trình Artemis do NASA phụ trách.

Trong khi đó, Trung Quốc có kế hoạch cử một tàu vũ trụ không người lái tới cực Nam của Mặt Trăng trong thập niên này.

Phát hiện vết lõm bất thường từ vụ va chạm bí ẩn trên Mặt Trăng

Các nhà khoa học gần đây phát hiện ra 2 hố mới xếp gối lên nhau trên Mặt Trăng sau khi một thân tên lửa không rõ nguồn gốc va chạm với bề mặt của nó vào ngày 4/3.

Ông Putin tuyên bố Nga sẽ khôi phục chương trình Mặt Trăng

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ khôi phục chương trình nghiên cứu Mặt Trăng, đồng thời sẽ phóng tàu thám hiểm Luna-25 vào quý III.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm