Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump tái khẳng định hết 'kiên nhẫn chiến lược' với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã kết thúc và Washington đang cùng Tokyo cố gắng đương đầu với những màn "gây hấn nguy hiểm" của Bình Nhưỡng.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là "mối đe dọa đối với thế giới văn minh, với hòa bình và ổn định toàn cầu", Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau buổi hội đàm giữa hai vị lãnh đạo.

"Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc", AFP dẫn lời ông Trump nói với phóng viên, ngày thứ hai trong chuyến công du châu Á.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe nói rằng Nhật Bản và Mỹ đang "hoàn toàn đồng thuận" về cách tiến hành các biện pháp đối phó với Triều Tiên, và rằng hiện tại không phải là thời điểm để đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi hoàn toàn đồng ý về các biện pháp được đưa ra đối với tình hình Triều Tiên," ông Abe nói, lưu ý rằng "tất cả các phương án" đều cần được để ngỏ.

Trump tham Nhat Ban anh 1
Hai nhà lãnh đạo trước bữa trưa tại Tokyo ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

Theo ông Abe, bây giờ là thời điểm để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. "Trong hơn 20 năm trời, cộng đồng quốc tế đã cố gắng đối thoại với Triều Tiên", ông nói. "Bây giờ đối thoại không còn thích hợp, mà phải tạo áp lực cao nhất lên Triều Tiên".

Thủ tướng Nhật Bản cũng bổ sung rằng Tokyo có kế hoạch thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, bao gồm cả việc đóng băng tài sản của 35 thực thể và cá nhân Triều Tiên.

Trước đó, tổng thống Mỹ đã cam kết đẩy mạnh quan hệ đối tác thương mại tự do và cân bằng với Nhật Bản sau nhiều thập kỷ "thâm hụt thương mại lớn". Ông cũng cho hay quan hệ đồng minh thân cận giữa Washington và Tokyo là "tốt nhất từ trước đến nay".

Trong bữa trưa cùng ông chủ Nhà Trắng, ông Abe đã gửi lời chia buồn dành cho các nạn nhân của vụ xả súng đẫm máu hôm 5/11 tại bang Texas, Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay chuyến công du 12 ngày của tổng thống sẽ không có sự thay đổi nào. Ông Trump dự kiến sẽ thăm Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày tới.

Ông Trump bất ngờ tặng quà cho ông Abe trước khi chơi golf Sau buổi giao lưu với các quân nhân tại căn cứ không quân Yokota, tổng thống Mỹ tới sân golf ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản, gặp gỡ và ăn trưa cùng Thủ tướng Shinzo Abe.

Tổng thống Trump: Thương mại Mỹ - Nhật 'không công bằng'

Tổng thống Donald Trump chỉ trích thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản là "không công bằng và mở" ngay trước khi ông có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Shinzo Abe.

Trump, Abe ca ngợi liên minh giữa căng thẳng với Triều Tiên

Lãnh đạo Mỹ, Nhật muốn thể hiện mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên liên tục căng thẳng, dù hai bên vẫn còn nút thắt chưa gỡ về thương mại.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm