Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump: Thương mại Mỹ - Nhật 'không công bằng'

Tổng thống Donald Trump chỉ trích thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản là "không công bằng và mở" ngay trước khi ông có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Shinzo Abe.

"Chúng tôi muốn thương mại công bằng và mở nhưng ngay hiện tại, thương mại giữa chúng tôi và Nhật Bản không công bằng và mở", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Tokyo hôm 6/11, trước khi ông tiến hành hội đàm chính thức với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

"Mỹ đã chịu thâm hụt thương mại vô cùng lớn với Nhật Bản trong rất nhiều năm. Vì vậy, chúng ta phải đàm phán và chúng ta sẽ làm việc này theo cách thân thiện", tổng thống Mỹ phát biểu. Dù ca ngợi liên minh với Nhật, ông Trump vẫn giữ cách chỉ trích khi liên quan tới các vấn đề thương mại.

Trump tham Nhat Ban anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Tokyo hôm 6/11 . Ảnh: Getty.

Ông Trump đang có mặt tại Nhật Bản, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước châu Á của tổng thống Mỹ. Theo truyền thông Nhật Bản, ông và Thủ tướng Abe đã bàn đến vấn đề thương mại trong buổi chơi golf hôm 5/11.

Trong khi mối đe dọa từ Triều Tiên được xem là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Trump tại Nhật, các quan chức Mỹ đã nêu rõ rằng vấn đề tự do thương mại giữa hai nước cũng là trọng tâm của chuyến thăm. Washington muốn nhanh chóng có được một hiệp định thương mại tự do song phương thì Tokyo muốn trì hoãn việc này.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, nước này chịu thâm hụt 69 tỷ USD trong thương mại với Nhật. Tại đối thoại kinh tế hồi tháng trước, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso đã không thể giải quyết bất đồng giữa hai bên trong vấn đề này.

Tổng thống Trump cũng cho rằng một thỏa thuận thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ tạo ra nhiều giao dịch thương mại hơn Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tokyo đang nỗ lực đàm phán TPP-11 sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận ban đầu gồm 12 nước.

"TPP không phải là câu trả lời đúng", ôn Trump nói, bổ sung rằng ông biết không phải ai đang có mặt cũng đồng ý với ông. "Chúng ta sẽ có nhiều giao dịch thương mại lớn hơn bằng cách chúng tôi đang làm bây giờ và đó sẽ là một tình huống ít phức tạp hơn nhiều".

Chuyến đi châu Á là chuyến công du dài ngày nhất mà một tổng thống Mỹ từng thực hiện trong 25 năm qua. Nhà Trắng nói rằng điều này thể hiện cam kết của Tổng thống Trump với khu vực, nhất là trong bối cảnh tình hình Triều Tiên liên tục căng thẳng.

Hashtag tuần qua: Ông Trump muốn gì khi đến châu Á? Chuyến công du dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump từ khi nhậm chức diễn ra trong bối cảnh chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên phủ bóng hiện trạng an ninh khu vực.

Trump và Abe: Bữa trưa kiểu Mỹ và ngoại giao sân golf

Tổng thống Trump bắt đầu chuyến công du châu Á với màn tặng mũ cho Thủ tướng Abe, đấu golf với vận động viên hàng đầu thế giới và dùng bữa trưa đậm chất Mỹ tại Tokyo.

Tổng thống Trump tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du châu Á

Ngày 5/11, máy bay chở Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh tại một căn cứ không quân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, điểm đến đầu trong chuyến công du châu Á của ông.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm