Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du châu Á

Ngày 5/11, máy bay chở Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh tại một căn cứ không quân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, điểm đến đầu trong chuyến công du châu Á của ông.

Hành trình 11 ngày và 5 nước châu Á của Tổng thống Donald Trump Ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày đến Hawaii và 5 nước châu Á. Đây là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong 25 năm qua.
Trump den Nhat Ban anh 1
Trưa 5/11 (theo giờ địa phương), máy bay Air Force One chở tổng thống Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Yokota tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Theo kế hoạch, ông Trump sẽ gặp gỡ và giao lưu với các quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.
Trump den Nhat Ban anh 2
Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania bước xuống máy bay trong sự chào đón nồng nghiệt của cộng đồng người Mỹ tại Nhật Bản.
Trump den Nhat Ban anh 3
Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Trump, đồng thời là chuyến công du dài ngày nhất ông từng thực hiện kể từ khi nhậm chức. Sau Nhật Bản, ông chủ Nhà Trắng sẽ tới Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. 
Trump den Nhat Ban anh 4
Từ sáng sớm, hàng trăm người đã tụ tập tại căn cứ Yokota để đón tổng thống Mỹ.
Trump den Nhat Ban anh 5
Tại Tokyo, ông sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe và diện kiến Nhật hoàng. Nhật Bản được coi là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Nhật Bản cũng là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên thăm Nhà Trắng của Tổng thống Trump ngay sau khi ông nhậm chức hồi đầu năm 2017. Ảnh chụp ông Trump trên chuyên cơ Air Force One tại Hawaii, trước khi lên đường tới Nhật Bản. 
Trump den Nhat Ban anh 6
An ninh tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản được thắt chặt trong những ngày qua. Ảnh chụp bên ngoài nhà khách Akasaka, nơi sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ giữa ông Abe và ông Trump.
Trump den Nhat Ban anh 7
Trước đó, Tổng thống Trump gặp Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris và thống đốc các bang Alaska, Hawaii cùng lãnh đạo các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ.
Hashtag tuần qua: Ông Trump muốn gì khi đến châu Á? Chuyến công du dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump từ khi nhậm chức diễn ra trong bối cảnh chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên phủ bóng hiện trạng an ninh khu vực.

Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở: Định hình chiến lược Trump ở châu Á

Cuối cùng thì chiến lược của Tổng thống Mỹ Donald Trump với châu Á đã bắt đầu lộ diện – ít nhất từ cái tên và một số chi tiết ban đầu về chính sách.

Lịch trình chuyến 'đại công du' của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du tới 5 nước châu Á nhằm khẳng định vai trò của khu vực trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Thế Long

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm