Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump nói Nhật Bản nên bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nhật Bản nên bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên bay qua nước này trước khi chúng rơi xuống Thái Bình Dương hồi đầu năm.

Nguồn tin ngoại giao cho biết ông Trump đã đặt câu hỏi về quyết định không bắn hạ tên lửa của Nhật Bản khi thảo luận với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á trong vài tháng gần đây về cách đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Kyodo, tổng thống Mỹ nói ông không thể hiểu tại sao đất nước của những chiến binh samurai lại không bắn hạ tên lửa. Phát ngôn của ông Trump được tiết lộ trước khi tổng thống Mỹ tới Nhật Bản ngày 5/11, bắt đầu chuyến công du 5 nước châu Á.

Trump cong du chau A anh 1
Tên lửa đánh chặn đất đối không PAC-3 tại căn cứ không quân Yokota của Mỹ tại Fussa, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, ngày 29/8. Ảnh: AP.

Mối đe dọa từ chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là trọng tâm trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 6/11.

Để đáp trả các biện pháp trừng phạt quốc tế, Triều Tiên đã phóng thử các tên lửa đạn đạo vào ngày 29/8 và 15/9 bay qua Hokkaido trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Lực lượng Phòng vệ (SDF) đã không đánh chặn tên lửa. Chính phủ Nhật Bản cho biết SDF đã theo dõi các tên lửa từ lúc phóng lên và nhận định chúng sẽ không rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Tầm bắn và tốc độ của các tên lửa cũng gây khó khăn cho việc đánh chặn khi tên lửa đang bay. Thêm vào đó, nếu đánh chặn thất bại thì Nhật Bản sẽ mất thể diện trong khi Triều Tiên càng được khuyến khích.

Trump cong du chau A anh 2
Các điểm đến trong lịch trình công du châu Á của Tổng thống Trump. Đồ họa: CNN.

Trong khi Mỹ cùng các đồng minh và đối tác đang gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, chính quyền của ông Trump khẳng định tất cả phương án đều sẵn sàng, bao gồm hành động quân sự, để đối phó với tình hình.

Hashtag tuần qua: Ông Trump muốn gì khi đến châu Á? Chuyến công du dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump từ khi nhậm chức diễn ra trong bối cảnh chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên phủ bóng hiện trạng an ninh khu vực.

Tổng thống Trump tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du châu Á

Ngày 5/11, máy bay chở Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh tại một căn cứ không quân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, điểm đến đầu trong chuyến công du châu Á của ông.

Công du châu Á, Tổng thống Trump nỗ lực trấn an khu vực

Chính sách chưa rõ ràng của Washington đối với châu Á, đặc biệt là ASEAN, khiến nhiều quốc gia quan ngại liệu chuyến công du của Tổng thống Trump có trấn an được các nước.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm