Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo TT Trump phát ngôn thận trọng

Triều Tiên vừa lên tiếng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh "phát biểu liều lĩnh" ngay sau khi ông đặt chân tới Nhật Bản để bắt đầu chuyến công du qua một loạt nước châu Á.

Theo AFP, báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đưa tin người Mỹ từng tìm cách phế truất ông chủ Nhà Trắng bởi những phát ngôn liều lĩnh của ông có thể dẫn tới "thảm họa hạt nhân trên toàn nước Mỹ".

Rodong Sinmun trích lời của Bob Corker, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng ông Trump đang làm gia tăng căng thẳng trong cuộc khủng hoảng với Bình Nhưỡng. 

Trieu Tien canh bao Trump khong phat bieu lieu anh 1
Tổng thống Trump tại căn cứ không quan Yokota. Ảnh: Fox News.

"Nếu Mỹ đánh giá sai về ý chí sắt đá và khả năng hành động cứng rắn của Triều Tiên, nước này sẽ phải hứng chịu đòn trừng phạt tàn nhẫn nhất từ mọi lực lượng của chúng ta", bài báo nói.

Trước đó, trong buổi trò chuyện với các quân nhân tại căn cứ không quân Yokota ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Tổng thống Trump ám chỉ Triều Tiên khi khẳng định "không một chế độ độc tài nào nên xem thường nước Mỹ".

Trước khi tổng thống Mỹ lên đường tới châu Á trong chuyến công du dài ngày nhất kể từ khi nhậm chức, một cộng sự tiết lộ ông sẽ nói với các lãnh đạo mình gặp trong chuyến công du rằng "thế giới đang hết thời gian" đối với vấn đề Triều Tiên.

Đáp lại, Bình Nhưỡng gạt bỏ khả năng đàm phán với Washington và đe dọa nâng cấp kho vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được dự đoán là trọng tâm đối thoại trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc và kêu gọi "cùng nhau giải quyết trước thách thức chung".

Trieu Tien canh bao Trump khong phat bieu lieu anh 2
Thống kê các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: CSIS

Một số nhà quan sát lo ngại rằng chuyến thăm của ông Trump có thể làm trầm trọng hơn tình hình nếu vị tổng thống không từ bỏ cách dùng từ ngữ cứng rắn của mình. Trong nhiều tháng qua, ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã liên tục công kích nhau với những lời đe dọa tấn công quân sự.

Ông Trump bất ngờ tặng quà cho ông Abe trước khi chơi golf Sau buổi giao lưu với các quân nhân tại căn cứ không quân Yokota, tổng thống Mỹ tới sân golf ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản, gặp gỡ và ăn trưa cùng Thủ tướng Shinzo Abe.

Tổng thống Trump tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du châu Á

Ngày 5/11, máy bay chở Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh tại một căn cứ không quân ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, điểm đến đầu trong chuyến công du châu Á của ông.

Triều Tiên: Mỹ 'đừng nằm mơ giữa ban ngày' về đối thoại

Triều Tiên dập tắt khả năng đàm phán với Mỹ đồng thời đe dọa nâng cấp kho vũ khí hạt nhân trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump.


Thế Long

Bạn có thể quan tâm