Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Mỹ 'đừng nằm mơ giữa ban ngày' về đối thoại

Triều Tiên dập tắt khả năng đàm phán với Mỹ đồng thời đe dọa nâng cấp kho vũ khí hạt nhân trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump.

Trong bài bình luận hôm 4/11, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA nói Mỹ cần "được làm cho tỉnh ngộ" về "ý tưởng ngớ ngẩn" rằng Bình Nhưỡng sẽ không chống đỡ nổi các lệnh trừng phạt và từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

"Mỹ tốt hơn là ngừng nằm mơ giữa ban ngày về việc bàn chuyện phi hạt nhân hóa với chúng tôi", bài bình luận có tiêu đề "Đừng nằm mơ giữa ban ngày" viết. KCNA cũng cho biết thêm rằng Triều Tiên đang trong "giai đoạn cuối" của quá trình hoàn thiện vũ khí hạt nhân.

"Thanh gươm báu hạt nhân tự vệ của chúng tôi sẽ càng được mài sắc hơn trừ phi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên một lần và mãi mãi", bài viết nêu.

Trieu Tien chi trich My anh 1
Tổng thống Trump và phu nhân ghé qua Hawaii hôm 3/11 trước khi đến Nhật Bản, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm châu Á. Ảnh: Getty.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được dự đoán là trọng tâm đối thoại trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc và kêu gọi "cùng nhau giải quyết trước thách thức chung".

Tổng thống Mỹ từng nói việc nói chuyện trực tiếp với Bình Nhưỡng là "phí thời gian". Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người vừa lên nắm quyền hồi tháng 5, được biết đến với chủ trương giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua hòa giải. Cách tiếp cận của ông Moon từng bị Tổng thống Trump cho là "nhân nhượng vô nguyên tắc".

Một số nhà quan sát lo ngại rằng chuyến thăm của ông Trump có thể làm trầm trọng hơn tình hình nếu vị tổng thống không từ bỏ cách dùng từ ngữ cứng rắn của mình. Trong những tháng qua, ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã liên tục công kích nhau với những lời đe dọa tấn công quân sự.

Ông Trump đã bắt đầu chuyến công du châu Á hôm 3/11 với hành trình 5 nước, trong đó có Việt Nam (10-12/11). Đây là chuyến đi dài ngày nhất của tổng thống Mỹ từ khi nhậm chức. Tại Việt Nam, ông sẽ dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng và gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao ở Hà Nội.

Hashtag tuần qua: Ông Trump muốn gì khi đến châu Á? Chuyến công du dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump từ khi nhậm chức diễn ra trong bối cảnh chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên phủ bóng hiện trạng an ninh khu vực.

Tổng thống Trump tới Hawaii, thăm Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương

Lần đầu tiên tới Hawaii với tư cách tổng thống Mỹ, ông Trump gặp gỡ các quan chức của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và viếng thăm Đài tưởng niệm USS Arizona tại Trân Châu Cảng.

Lịch trình chuyến 'đại công du' của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du tới 5 nước châu Á nhằm khẳng định vai trò của khu vực trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm