Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump lên án Trung Quốc 'trộm cắp ồ ạt'

Nhà tỷ phú tiếp tục nặng lời với Trung Quốc khi chỉ trích Bắc Kinh "không chơi đúng luật", vi phạm sở hữu trí tuệ và không giúp gì cho Mỹ trước mối đe dọa Triều Tiên.

Gian nan đường đến Nhà Trắng của Donald Trump Donald Trump đã từ một tỷ phú, ông trùm hoa hậu, ngôi sao truyền hình thực tế trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

"Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện và bắt buộc cải thiện là quan hệ với Trung Quốc", Reuters dẫn lời phát biểu của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc mít tinh cảm ơn cử tri ở Iowa hôm 8/12.

Nhà tỷ phú chỉ trích "Trung Quốc không phải một nền kinh tế thị trường" và cáo buộc Bắc Kinh "không chơi đúng luật".

"Các người (Trung Quốc) ồ ạt trộm cắp bản quyền sở hữu trí tuệ, đánh thuế bất công lên các công ty của chúng tôi, không giúp đỡ gì (Mỹ) trước mối đe dọa Triều Tiên. Chưa kể chuyện họ (Trung Quốc) ồ ạt phá giá tiền tệ và hàng hóa bất cứ lúc nào nữa", tổng thống tân cử tiếp tục lên án Bắc Kinh trước đám đông ở Iowa. 

Trump keu goi cai thien quan he My - Trung anh 1
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh ở Iowa ngày 8/12, sự kiện nằm trong "chuyến đi cảm ơn" tới những bang đã giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters

Ông Trump cũng nói về việc lựa chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, cho biết Branstad luôn khuyên ông không nên phát biểu bất kỳ điều gì tiêu cực về cường quốc châu Á này. 

Tổng thống đắc cử tái khẳng định thông điệp của mình khi tranh cử là ưu tiên lợi của nước Mỹ, công nhân Mỹ lên hàng đầu, cao hơn lợi ích toàn cầu. Hai nguyên tắc của chính quyền mới sẽ là: "Mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ", Trump nói và cho biết thêm rằng ông sẽ tiếp tục gây sức ép với các doanh nghiệp để họ không mang việc làm ra nước ngoài. 

Trước đó, hôm 7/12, ông Terry Branstad đã chấp nhận đề nghị của tổng thống đắc cử làm đại sứ nước Mỹ tại Trung Quốc. Ông Branstad, 70 tuổi, hiện là người nắm giữ vị trí thống đốc bang lâu nhất ở Mỹ.

Branstad nói ông có tình bạn 30 năm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Thống đốc Iowa đã đến thăm Trung Quốc ít nhất 6 lần còn ông Tập cũng từng tới Iowa 2 lần.

Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng việc lựa chọn Branstad làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh cho thấy lập trường của ông Trump với Trung Quốc có thể ít hiếu chiến hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Sắp làm tổng thống, Trump vẫn không bỏ truyền hình thực tế

Ông Donald Trump vẫn giữ chức danh giám đốc sản xuất chương trình truyền hình thực tế gắn liền với tên tuổi là Celebrity Apprentice.

Phá chính sách ngoại giao, Trump điện đàm lãnh đạo Đài Loan

Trong động thái bất ngờ, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, động thái có thể khiến Trung Quốc nổi giận.

An An

Bạn có thể quan tâm