Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump chọn 'bạn cũ' của ông Tập làm đại sứ ở Trung Quốc

Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad, được Donald Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc, Bắc Kinh nhanh chóng ủng hộ nhân vật có thiện cảm với mình.

Gian nan đường đến Nhà Trắng của Donald Trump Donald Trump đã từ một tỷ phú, ông trùm hoa hậu, ngôi sao truyền hình thực tế trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ông Branstad, 70 tuổi, đánh giá cao thị trường Trung Quốc vì nơi này là đầu ra cho các sản phẩm thịt và đậu nành của bang ông. Thống đốc này cũng thường gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "người bạn cũ", theo New York Times.

Trong một sự kiện tại nhà hàng Cipriani ở New York hôm 7/12, tổng thống tân cử Mỹ cho biết ông Branstad là "lựa chọn tuyệt vời" cho vị trí đại sứ Trung Quốc. "Ông ta biết mọi thứ về họ", Trump nói đến 3 lần câu trên, theo những người có mặt tại sự kiện.

Ban cu Tap lam dai su Trung Quoc anh 1
Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một sự kiện cảm ơn cử tri tại bang North Carolina hôm 5/12. Ảnh: Reuters.

 

Trung Quốc nhanh chóng hoan nghênh quyết định của Trump. Tại họp báo thường kỳ ngày 7/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng miêu tả ông Branstad là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc". Đây là cụm từ Bắc Kinh thường sử dụng cho những chính trị gia họ tin tưởng.

"Chúng tôi hoan nghênh ông ấy đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ", ông Lục nói tiếp.

Tương tự nhiều thành viên trong chính quyền mới của Trump, ông Branstad là người ủng hộ tổng thống tân cử từ sớm, thậm chí con trai ông là người điều hành chiến dịch tranh của Trump tại Iowa. Một người con trai khác thường đi săn với Donald Jr, con trai cả của Trump.

Mặt khác, ông Branstad cũng là một người bạn cũ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 1985 khi Branstad tiếp phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ tìm hiểu về kỹ thuật nông nghiệp. Phái đoàn đó có quan chức 31 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc, chính là ông Tập.

Về sau này, ông Tập vẫn nói về chuyến đi đó một cách thiện cảm, rằng bang Iowa là ấn tượng đầu tiên của ông về nước Mỹ.

Trong nhiệm kỳ thống đốc thứ hai của mình, Branstad thường xuyên đề cao Trung Quốc như một thị trường quan trọng cho các sản phẩm của Iowa. Ông ít khi đề cập đến những vấn đề gây căng thẳng cho quan hệ Mỹ - Trung ở tầm quốc gia như tranh chấp lãnh thổ, chương trình hạt nhân của Triều Tiên...

Ban cu Tap lam dai su Trung Quoc anh 2
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thống đốc Terry Branstad trong một buổi chiêu đãi cấp ở Des Moines, bang Iowa năm 2012. Ông Tập khi đó còn là phó chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Getty.

 

Nếu chính thức được chọn làm đại sứ, công việc sắp tới của ông Branstad sẽ không dễ dàng. Trump luôn xem Trung Quốc là nước hưởng lợi nhiều hơn trong quan hệ buôn bán với Mỹ, cáo buộc Bắc Kinh thao túng đồng nội tệ. Ông từng dọa sẽ chiến tranh thương mại với Trung Quốc. 

Ngoài ra, Trump chọn đại sứ Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ của tổng thống tân cử Mỹ với Trung Quốc đang căng thẳng sau cuộc điện đàm của ông và lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh.

Các chuyên gia cho rằng ông Branstad sẽ làm dịu đi mối quan hệ Mỹ - Trung. "Ông ấy rất kiên trì. Tin tôi đi, với Trung Quốc, các bạn phải biết kiên trì", Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack nói về lựa chọn của Trump.

"(Chọn ông Branstad) nghĩa là Trump hiểu được tầm quan trọng của việc có một đại sứ có thể tiếp cận ông Tập", Reuters dẫn nhận định của bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Chính sách và Quốc tế CSIS (Washington DC, Mỹ).

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không cho phép nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, quá cảnh tại nước này khi bà có chuyến thăm Guatemala tháng tới.

Liệu Mỹ có chiến tranh thương mại với Trung Quốc?

Việc cưỡng lại quá trình toàn cầu hóa và hạn chế giao thương với Trung Quốc nhằm "lấy lại công ăn việc làm cho người Mỹ" có thể đem đến hậu quả ngược lại cho Donald Trump.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm