Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không cho phép nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn, quá cảnh tại nước này khi bà có chuyến thăm Guatemala tháng tới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6/12 phát thông báo hy vọng Mỹ sẽ "không cho phép nhà lãnh đạo Thái Anh Văn quá cảnh tại nước này khi bà có chuyến thăm tới Guatemala vào tháng tới hay ra bất kỳ tín hiệu gây hiểu nhầm với Đài Loan".

Theo Reuters, Đài Loan chưa xác nhận thông tin về chuyến đi của của bà Thái, nhưng những chuyến thăm tới các nước đồng minh thường được kết hợp quá cảnh tại New York, tạo điều kiện cho cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao của Đài Loan với Mỹ. 

Trung Quoc len tieng ve cuoc dien dam giua Trump voi nha lanh dao Dai Loan anh 1

Cuộc điện đàm được cho là động thái cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống tân cử Donald Trump dự đoán cuộc gặp gỡ giữa bà Thái và tỷ phú Trump "ít khả năng" xảy ra nếu bà quá cảnh ở New York. Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho rằng chuyến đi đang bị "làm quá".

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã 2 lần trao đổi với quan chức Trung Quốc, trấn an Bắc Kinh rằng Washington cam kết tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Việc ông Trump nói chuyện với bà Thái hôm 2/12 đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập niên qua. Cuộc điện đàm được cho quá trình chuẩn bị chiến lược về Đài Loan thậm chí đã bắt đầu trước khi ông Trump chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống.

Một số chuyên gia nhận định hành động "bắt máy" của ông Trump là sự thiếu suy nghĩ của một người hoàn toàn không có kinh nghiệm ngoại giao. Một số chuyên gia khác cho đây là dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận mới và cứng rắn hơn của chính quyền ông Trump với Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và phản đối các quốc gia khác có trao đổi, liên hệ với vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh cũng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giành lại Đài Loan.

Trung Quốc nói vẫn duy trì liên lạc với Trump

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông Trump biết rõ quan điểm của Bắc Kinh về Đài Loan, nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ hai nước.

Báo TQ chê Trump thiếu kinh nghiệm vì điện đàm với Đài Loan

Truyền thông Trung Quốc phản pháo cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, cho rằng Trump còn "thiếu kinh nghiệm".




Trà My

Bạn có thể quan tâm