Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ chê Trump thiếu kinh nghiệm vì điện đàm với Đài Loan

Truyền thông Trung Quốc phản pháo cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, cho rằng Trump còn "thiếu kinh nghiệm".

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao? Các chuyên gia từ Singapore, Mỹ chia sẻ góc nhìn với Zing.vn về tương lai nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump vừa mới đắc cử.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc China Daily phiên bản tiếng Anh nhận định cuộc điện đàm kéo dài 10 phút "không phơi bày được điều gì, ngoài sự thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề ngoại giao của ông Trump và nhóm chuyển giao quyền lực".

"Động thái này cho thấy sự thiếu hiểu biết về các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ vốn nhiều bất ổn Trung - Mỹ", tờ báo khẳng định.

China Daily cho rằng "không cần thiết phải làm quá" về "các hành vi không bình thường của ông Trump".

"Bà Thái và chính đảng của bà đang phạm phải sai lầm khi đánh giá quá cao ý nghĩa của cuộc điện đàm này. Bà ấy đang nỗ lực khuấy động căng thẳng, nhưng sẽ chỉ phản tác dụng", bài báo nhấn mạnh.

Bao Trung Quoc chi trich chi trich Trump dien dam voi lanh dao Dai Loan anh 1

Báo Trung Quốc chỉ trích Tổng thống đắc cử Donald Trump còn "thiếu kinh nghiệm" trong xử lý các vấn đề ngoại giao. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Global Times, phụ san của báo đảng Cộng sản Trung Quốc, bình luận "rất khó để đoán trước" Trump sẽ làm gì nhưng ông ấy sẽ không có ý định làm phương hại mối quan hệ với Bắc Kinh.

Theo bài báo, dường như Trump đang lợi dụng tính hay thay đổi và khó lường của bản thân để tạo nên "làn sóng" ở Đài Loan, nhằm đạt được một số thoả thuận trước khi nhậm chức. Ông ấy không có kinh nghiệm ngoại giao và không hề nhận thức được những ảnh hưởng lên mối quan hệ Trung - Mỹ. 

Global Times cũng cho rằng Trung Quốc có thể gửi thông điệp tới Trump thông qua việc trừng phạt Đài Loan, lôi kéo một số đồng minh ngọai giao của Đài Loan hoặc tăng cường triển khai quân sự trên hòn đảo này.

"Chắc chắn rằng Trump không muốn thách thức Trung Quốc, bởi đó không phải là tham vọng của Mỹ. Cuộc điện đàm chỉ nhằm thăm dò phản ứng của Trung Quốc và đạt được một số lợi ích tầm thường", tờ báo khẳng định.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống đắc cử Mỹ điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979, thời điểm Washington công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đồng thời chỉ trích Đài Loan vì "thủ đoạn tầm thường" trong việc khởi xuớng cuộc gọi này. Đại diện Bộ Ngoại giao nói đã gửi "phản kháng mạnh mẽ" với phía Mỹ và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ sẽ được thống nhất, kể cả sử dụng vũ lực để kiểm soát nếu cần thiết.

Phá chính sách ngoại giao, Trump điện đàm lãnh đạo Đài Loan

Trong động thái bất ngờ, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, động thái có thể khiến Trung Quốc nổi giận.

Trà My

Bạn có thể quan tâm