Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 14 trong năm

Quân đội Hàn Quốc ngày 4/5 tuyên bố Triều Tiên đã phóng một vật thể chưa xác định ra vùng biển phía tây nước này, theo Reuters.

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản tuyên bố đây có thể là một tên lửa đạn đạo. Dù vậy, các thông tin chi tiết về thông số của vụ phóng, bao gồm tầm bay và độ cao, vẫn chưa được công bố.

Đây là vụ thử vũ khí lớn thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay và diễn ra chưa đầy một tuần trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, dự kiến diễn ra ngày 10/5. Ông Yoon được cho là có quan điểm cứng rắn với miền Bắc hơn Tổng thống đương nhiệm Moon Jae In.

trieu tien phong ten lua anh 1

Tên lửa xuyên lục địa Hwasong-17 của Triều Tiên được phô diễn trong cuộc duyệt binh cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: KCNA.

Trước đó, tối 25/4, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết nhiệm vụ cơ bản của lực lượng hạt nhân Triều Tiên là răn đe, nhưng việc triển khai lực lượng này “không thể bị bó buộc vào một nhiệm vụ duy nhất”.

“Lực lượng hạt nhân của chúng ta cần sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ và đưa ra biện pháp răn đe bất cứ lúc nào”, ông Kim nói, theo Reuters. “Nếu bất cứ thế lực nào cố gắng xâm phạm các lợi ích cơ bản của đất nước chúng ta, lực lượng hạt nhân của chúng ta sẽ phải dứt khoát hoàn thành nhiệm vụ thứ hai một cách bất ngờ”.

Trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên phô diễn cả loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17. Cuối tháng 3, giới chức Hàn Quốc tuyên bố một tên lửa Hwasong-17 đã phát nổ ngay sau khi được phóng trong một vụ thử của Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un cảnh báo tấn công phủ đầu

Đài KCNA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trước, nếu các "lợi ích cơ bản" của Bình Nhưỡng bị đe dọa.

Hàn Quốc phát hiện đại úy quân đội làm gián điệp cho Triều Tiên

Cảnh sát thành phố Seoul ngày 29/4 thông báo đã bắt giữ hai công dân Hàn Quốc, bao gồm một đại úy quân đội, với cáo buộc ăn cắp bí mật quân sự để gửi cho Triều Tiên, theo AFP.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm