Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc phát hiện đại úy quân đội làm gián điệp cho Triều Tiên

Cảnh sát thành phố Seoul ngày 29/4 thông báo đã bắt giữ hai công dân Hàn Quốc, bao gồm một đại úy quân đội, với cáo buộc ăn cắp bí mật quân sự để gửi cho Triều Tiên, theo AFP.

Đây là lần đầu tiên một đại úy quân đội đang tại ngũ bị phát hiện đánh cắp bí mật quân sự theo lệnh của một điệp viên Triều Tiên, cơ quan cảnh sát Seoul cho biết.

Theo cơ quan trên, đại úy 29 tuổi này đã chuyển cho Triều Tiên thông tin đăng nhập của Hệ thống Chỉ huy và Kiểm soát chung của quân đội Hàn Quốc - mạng lưới giao tiếp nội bộ của lực lượng này.

han quoc bat gian diep trieu tien anh 1

Hàn Quốc bắt giữ hai công dân với cáo buộc làm gián điệp cho Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một doanh nhân 38 tuổi bị cáo buộc đưa cho viên đại úy một đồng hồ đeo tay có camera bí mật để hỗ trợ quá trình thu thập tin tình báo. Người này cũng bị tình nghi mua và lắp ráp một thiết bị giống USB để tiếp cận hệ thống trên.

“Hai người đã bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia”, một viên chức cảnh sát Hàn Quốc nói với AFP.

Cảnh sát Seoul cho biết doanh nhân bị bắt giữ lần đầu gặp điệp viên Triều Tiên trong một cộng đồng về tiền điện tử 6 năm trước. Hai người này và viên đại úy sau đó đã liên lạc qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Qua hoạt động gián điệp, viên đại úy nhận được 48 triệu won (khoảng gần 38.000 USD) từ điệp viên Triều Tiên, trong khi vị doanh nhân nhận được khoảng 600.000 USD. Các khoản tiền này được trả bằng tiền điện tử.

“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các tội phạm an ninh dựa theo pháp luật và nguyên tắc”, Văn phòng Công tố Seoul tuyên bố.

Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về kỹ thuật, khi hai bên chưa thể ký một hiệp định hòa bình sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Bình Nhưỡng được cho là đang duy trì một đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin hùng hậu để tấn công các mục tiêu của Hàn Quốc nhằm thu thập tin tình báo.

Ông Kim Jong Un kêu gọi củng cố sức mạnh quân đội

Ông Kim Jong Un kêu gọi quân đội Triều Tiên “củng cố sức mạnh mọi mặt" để tiêu diệt đối thủ, giữa lúc ảnh vệ tinh cho thấy nước này có vẻ tăng cường chuẩn bị cho việc thử hạt nhân.

Ông Kim Jong Un xuất hiện với hình ảnh khác lạ trong lễ diễu binh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 25/4 với bộ quân phục trắng, cam kết sẽ củng cố các lực lượng hạt nhân và đe dọa sử dụng nếu bị khiêu khích.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm