Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sẽ thử tên lửa hàng tuần

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol vào ngày 17/4, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực leo thang sau vụ phóng tên lửa thất bại ngày 16/4.

"Chúng tôi sẽ tiến hành thêm các vụ thử tên lửa hàng tuần, hàng tháng và hàng năm", BBC dẫn lời ông Han. Ông cũng khẳng định thêm Triều Tiên sẵn sàng chiến tranh nếu Mỹ "đủ liều lĩnh để dùng tới sức mạnh quân sự".

Trước đó, trong bài phát biểu ngay tại khu phi quân sự ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Bình Nhưỡng không nên đánh giá thấp "quyết tâm của Mỹ luôn đứng về phía các đồng minh".

Trieu Tien thu len lua hang tuan anh 1
Cận cảnh một tên lửa của Triều Tiên trong lễ diễu binh hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống Mỹ cũng nhắc lại tuyên bố của chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng "thời của sự kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc", ám chỉ sự kiềm chế dưới thời cựu tổng thống Barack Obama.

Theo ông Pence, Washington sẽ cân nhắc khả năng hành động quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục làm leo thang căng thẳng trong khu vực bằng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trong khi đó, sau khi trở về từ kỳ nghỉ lễ Phục sinh cùng gia đình, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Bắc Kinh và Washington đang phối hợp để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa ngay giữa lúc Phó tổng thống Pence đang trên máy bay để đến Hàn Quốc. Dù vậy, vụ thử được cho đã thất bại.

Người dân Triều Tiên không tin tên lửa phát nổ sau khi phóng Người Triều Tiên thức giấc vào sáng 16/4 và không tin rằng đất nước họ thất bại trong vụ phóng tên lửa. Trong khi đó, người Hàn Quốc lo lắng về tình hình căng thẳng trên bán đảo.

Triều Tiên phớt lờ Trung Quốc giữa lúc 'cơn bão sắp đổ bộ'

Triều Tiên không hồi đáp đề nghị gặp gỡ từ giới ngoại giao Trung Quốc giữa lúc căng thẳng tăng cao, làm dấy lên nghi ngờ về ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Báo Hàn: Triều Tiên lập lực lượng đặc nhiệm để đối phó Mỹ, Hàn

Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm đầu tiên trong cuộc diễu binh cuối tuần qua, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm