Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phớt lờ Trung Quốc giữa lúc 'cơn bão sắp đổ bộ'

Triều Tiên không hồi đáp đề nghị gặp gỡ từ giới ngoại giao Trung Quốc giữa lúc căng thẳng tăng cao, làm dấy lên nghi ngờ về ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin đề nghị giấu tên cho biết Bình Nhưỡng đã không hồi đáp đề nghị từ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đại diện đặc biệt của nước này trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên Vũ Đại Vĩ. Ông Vương và ông Vũ được cho là muốn gặp gỡ những người đồng cấp Triều Tiên sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, việc các quan chức Trung Quốc đề nghị gặp gỡ đồng cấp Triều Tiên được tiến hành như thế nào hay liệu họ có thường xuyên không được hồi đáp như trên hay không là điều chưa rõ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Dù Triều Tiên phụ thuộc vào Trung Quốc về phần lớn lương thực và nhiên liệu, mối quan hệ giữa hai bên đã trở nên nguội lạnh dưới thời Chủ tịch Tập. Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập chưa từng gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trieu Tien phot lo Trung Quoc anh 1
Triều Tiên được cho là đã phớt lờ đề nghị gặp gỡ từ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa). Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong cuộc gặp mới đây tại Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép buộc ông Tập tiến hành các biện pháp mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên, nếu không Washington "sẽ hành động đơn phương". Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo từ Mỹ, Triều Tiên được cho là đã tiến hành vụ thử tên lửa mới hôm 16/4 dù gặp thất bại.

Trước đó, ông Vũ đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul để thảo luận về những bước phát triển mới trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay vị quan chức Trung Quốc vốn lên kế hoạch đến Bình Nhưỡng sau đó nhưng Triều Tiên đã không hồi đáp đề nghị của ông.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã thúc giục Mỹ và Triều Tiên kiềm chế sau khi so sánh tình hình trên bán đảo Triều Tiên như "một cơn bão sắp đổ bộ". Trung Quốc muốn cả hai bên khôi phục lại đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên sụp đổ vào năm 2009.

Đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã tạm ngưng sau vụ ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bị xử tử vào năm 2013. Ông Jang, một người ủng hộ Triều Tiên cải cách kinh tế theo đường lối của Trung Quốc, rất được giới lãnh đạo Bắc Kinh yêu thích.

Triều Tiên diễu binh hoành tráng, phô diễn sức mạnh quân sự Các lực lượng quân đội của Triều Tiên tiến hành lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng vào ngày 15/4 nhằm phô trương sức mạnh.

Người Bình Nhưỡng thảnh thơi ngày vụ thử tên lửa thất bại

Trong lúc thế giới căng thẳng dõi theo các động thái quân sự của Triều Tiên cuối tuần qua, cuộc sống tại thủ đô Bình Nhưỡng không có gì bất thường trong ngày 16/4.

Phó TT Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều giữa lúc căng thẳng

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến thăm khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc (DMZ) một ngày sau khi Bình Nhưỡng thất bại trong vụ thử tên lửa mới.

 

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm