Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Bình Nhưỡng thảnh thơi ngày vụ thử tên lửa thất bại

Trong lúc thế giới căng thẳng dõi theo các động thái quân sự của Triều Tiên cuối tuần qua, cuộc sống tại thủ đô Bình Nhưỡng không có gì bất thường trong ngày 16/4.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Hôm 16/4, một ngày sau cuộc duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 105 ngày sinh Chủ tịch vĩnh viễn Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã phóng tên lửa nhưng thất bại. Hành động thử tên lửa của Triều Tiên, diễn ra ngay trong lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang trên máy bay đến Hàn Quốc, làm tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vốn đã bất ổn trong vài tháng qua. Dù vậy, tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, 16/4 có vẻ chỉ là ngày chủ nhật ngay sau lễ lớn hôm 15/4. AP nhận định cuộc sống diễn ra bình thường và người dân không tỏ ra quan tâm nhiều đến cuộc thử tên lửa thất bại hay nguy cơ xung đột. Ảnh: AFP.
Trieu Tien phong ten lua anh 2
Trong khi tin tức Triều Tiên phóng tên lửa gây náo động bên ngoài, người Bình Nhưỡng đến sở thú, công viên, hồ bơi, nhà triển lãm. Các khu giải trí công cộng vẫn đầy các gia đình thăm thú và vui chơi. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 3
Trong nhiều thập niên qua, người Triều Tiên đã nghe về nguy cơ chiến tranh. Vì vậy, căng thẳng thật sự hiện nay giữa Triều Tiên và các nước không làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 4
"Chúng tôi không sợ. Chúng tôi có Nguyên soái Kim Jong Un và có thể thắng mọi cuộc chiến", AP dẫn lời Chong Ok An, một cụ bà về hưu đang cùng gia đình hòa vào đám đông người ra đường vui chơi ngày chủ nhật. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 5
Một trong những điểm đến của người dân Bình Nhưỡng dịp này là lễ hội hoa Kimilsungia, được tổ chức hàng năm để kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch vĩnh viễn Kim Nhật Thành. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 6
Hàng nghìn người đã đến để chiêm ngưỡng loài hoa lan tím được đặt tên theo Chủ tịch Kim. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 7
Một hồ bơi đông đúc tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 8
Theo ghi nhận của Reuters, một số người Triều Tiên không hay biết hoặc không tin tên lửa của nước họ phóng lên đã phát nổ sau ít giây. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 9
Sau không khí rộn rã và hoành tráng của lễ duyệt binh của hôm 15/4, người dân trở về với cuộc sống yên bình thường nhật. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 10
Những hình ảnh trên do phóng viên AFP chụp trong một chuyến tham quan Bình Nhưỡng do chính phủ sắp xếp, dành riêng cho nhà báo nước ngoài. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 11
Trước đó, báo giới quốc tế đã được một dịp náo loạn khi chính phủ Triều Tiên thông báo cho các nhà báo nước ngoài hãy chuẩn bị cho sự kiện lớn vào ngày 13/4. Các nước lo ngại rằng Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 6. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 12
Dù vậy, "sự kiện lớn" của chính phủ Triều Tiên hóa ra là lễ khánh thành một khu dân cư hiện đại. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 13
Các nước lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân để chào mừng kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành, bởi nước này thường có hành động phô diễn sức mạnh quân sự trong các dịp lễ lớn. Dù vậy, ngày "Tết Thái Dương" năm nay ở Triều Tiên đã trôi qua mà không có vụ thử hạt nhân nào, mà chỉ có cuộc duyệt binh quy mô lớn và vụ thử tên lửa thất bại. Trong cuộc phỏng vấn với AP tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol vẫn đe dọa Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bằng hạt nhân nếu Mỹ có hành động khiêu khích. Ảnh: AFP.

 

Trieu Tien phong ten lua anh 14
Ở bên kia vĩ tuyến 38, không khí tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cũng không căng thẳng hơn Bình Nhưỡng. Tương tự người Triều Tiên, người Hàn Quốc vốn thường xuyên bị đặt trong tình trạng sẵn sàng trước xung đột. AP nhận định sự quan tâm của công chúng đột ngột tăng cao sau khi Triều Tiên thử tên lửa nhưng chỉ kéo dài trong vài giờ. Sau đó, các vấn đề như chương trình truyền hình, thuế hay bất động sản tiếp tục thống trị top từ khóa tìm kiếm. Tin tức được quan tâm nhất là cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, cựu tổng thống Park Geun Hye bị truy tố và kế hoạch đám cưới của một ca sĩ nổi tiếng. Ảnh: Reuters.
Người dân Triều Tiên không tin tên lửa phát nổ sau khi phóng Người Triều Tiên thức giấc vào sáng 16/4 và không tin rằng đất nước họ thất bại trong vụ phóng tên lửa. Trong khi đó, người Hàn Quốc lo lắng về tình hình căng thẳng trên bán đảo.

Cận cảnh màn phô diễn binh lực và vũ khí của Triều Tiên

Trong lúc thế giới đang hồi hộp liệu Triều Tiên có tiến hành thử hạt nhân không, nước này kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành bằng cuộc duyệt binh và phô diễn tên lửa lớn.

Tên lửa liên lục địa mới của Triều Tiên có thể chỉ có vỏ

Chuyên gia Mỹ nhận định 2 loại tên lửa liên lục địa mà Triều Tiên mới công bố có thể chỉ có phần vỏ bên ngoài nhưng thừa nhận sự tiến bộ vượt bậc của Bình Nhưỡng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm