Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vùng biên giới đìu hiu trong lúc Trung Quốc - Triều Tiên lạnh nhạt

Quan hệ chững lại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã làm "đóng băng" một dự án vốn tham vọng sẽ đô thị hóa vùng biên giới lẫn đưa hàng hóa 2 nước đi khắp thế giới.

Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 1
Tình hình Đông Bắc Á những tháng gần đây căng thẳng do hàng loạt vụ thử tên lửa và hành động khiêu khích từ Triều Tiên. Quan hệ của Triều Tiên với Trung Quốc, nước đồng minh hiếm hoi và lâu năm, cũng không tốt khi Bắc Kinh không thể "kiềm chế" được tham vọng hạt nhân của người hàng xóm. Những dấu tích của một mối quan hệ đang trắc trở hiển hiện ở khu vực quanh trấn Nam Bình (Nanping) ở khu vực biên giới.
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 2
Tại Nam Bình, khắp nơi là những tòa nhà xây dở, bê tông cốt thép chưa dùng đến, cần cẩu đứng yên và một vài công nhân còn sót lại.

 

Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 3
Năm 2011, khu vực này từng được đầu tư 30 tỷ nhân dân tệ để trở thành điểm giao thương buôn bán và hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Kế hoạch bị dừng lại đột ngột không rõ nguyên nhân. Báo chí chính thống Trung Quốc không đưa tin gì về sự kiện này.
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 4
Ban đầu, Vùng Đặc biệt Đông Bắc Á được kỳ vọng sẽ là dự án nối liền thành phố Hòa Long, thuộc Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên (Trung Quốc) với Khu Du lịch Quốc tế Maofeng (Triều Tiên) và thành phố cảng Chongjin. 

 

Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 5
Theo kế hoạch, dự án này sẽ bao gồm các sân golf, vườn dâu, trường đua ngựa, các trung tâm dịch vụ giao nhận, thương mại...
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 6
Khi đó, các quan chức hai nước kỳ vọng từ cảng Chongjin, hàng hóa của cả Triều Tiên lẫn Trung Quốc sẽ đến được Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, Bình Nhưỡng hy vọng kế hoạch này sẽ trở thành nguồn thu ngoại tệ mới trong bối cảnh đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 7
Bản thân làng Nam Bình được giải tỏa và đổi tên thành Khu Hợp tác Kinh tế Hòa Long, một phần trong Vùng Đặc biệt Đông Bắc Á.
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 8
Theo tiến độ định ra trước đó, vào năm 2016, nơi đây sẽ có hàng nghìn công nhân Triều Tiên đến xây dựng. Đến năm 2017, số công nhân Triều Tiên là 10.000 và tăng lên 20.000 vào năm tới. Thế nhưng, hiện nay các công trình nhà ở cho công nhân vẫn chưa hoàn thành và khu kinh tế vẫn chưa mở cửa.
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 9
Sự chững lại trong quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc khởi đầu bằng vụ thở hạt nhân của Triều Tiên đầu năm 2016, tiếp đó là hàng loạt vụ thử hạt nhân, tên lửa. 
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 10
Chính phủ Trung Quốc cũng tỏ ra cẩn trọng trong vấn đề Triều Tiên. Khi các phóng viên Reuters tiếp cận khu vực Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên hồi tuần trước, họ được cảnh sát theo sát.

 

Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 11
Dù các công trình của chính phủ bị ngưng trệ, người dân 2 nước vẫn giữ trao đổi kinh tế. Trong ảnh, một chiếc xe tải đầy hàng hóa đậu gần cảng ở thị trấn Sinuiju, biên giới Triều Tiên. 
Trung Quoc - Trieu Tien lanh nhat anh 12
Khách du lịch Trung Quốc vẫn đến đây tham quan và chụp ảnh cưới.
Bình Nhưỡng khác lạ qua video tua nhanh Thủ đô của Triều Tiên, đất nước hạn chế du khách nước ngoài, hiện lên khác lạ trong đoạn video time-lapse hiếm thấy của hai nhà quay phim Rob Whitworth và JT Singh.


Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm