Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh mềm của TQ qua bộ xường xám của phu nhân ông Tập

Thay vì chọn trang phục mang hơi hướng phương Tây hiện đại, đệ nhất phu nhân Trung Quốc mặc xường xám truyền thống như một cách thể hiện văn hóa truyền thống của nước này.

Cháu gái Trump 'trổ tài' hát tiếng Trung tặng ông Tập Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện thích thú nghe cháu gái 5 tuổi của ông Trump hát tiếng Trung, trong khi các thành viên còn lại của gia đình Trump vui vẻ quan sát.

Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện chọn một chiếc xường xám truyền thống cho bữa ăn tối cùng chồng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mar-a-Lago, Florida, Mỹ hôm 6/4.

Bà Bành được biết đến là người thích các mẫu thiết kế và họa tiết truyền thống của Trung Quốc. Theo SCMP, sở dĩ bà chọn xường xám vì muốn làm nổi bật nguồn gốc văn hóa của Trung Quốc. 

Những chiếc xường xám truyền thống

Biên tập viên thời trang Zhang Jing của SCMP nhận xét thời trang của bà Bành là một hình thức thể hiện quyền lực mềm của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang cố gắng tạo lập hình tượng thân thiện trong mắt công chúng. Trang phục của ông Tập cũng có sự phối hợp ăn ý với phu nhân khi đeo cà vạt có màu giống màu váy của vợ. 

“Chiếc xường xám màu tối bí ẩn của bà Bành rất truyền thống, nữ tính và mang đậm bản sắc Trung Quốc. Họa tiết hoa thêu cầu kỳ và chất liệu nhung màu mận khiến bộ trang phục này mang vẻ quyến rũ riêng, tuy có phần truyền thống hơn so với phong cách hiện đại của bà Melania”, Zhang nói.

trang phuc de nhat phu nhan Trung Quoc anh 1
Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump trong cuộc gặp hôm 6/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Largo,Florida, Mỹ. Ảnh: Xinhua. 

“Bà ấy biết cách làm bản thân nổi bật trước ống kính máy ảnh nhưng cũng ý thức về việc mặc những trang phục phương Tây xa xỉ sẽ khiến vợ chồng bà bị chú ý, khi ông Tập đang nghiêm khắc thanh trừng đối tượng tham nhũng trong nội bộ đảng. Các đệ nhất phu nhân phương Tây không đối mặt với vấn đề đó, họ thường xuyên diện những thương hiệu thời trang đắt tiền”, Zhang chia sẻ.

Trước chuyến thăm của ông Tập đến Mỹ, Zhang từng nói bà Bành nên tránh mặc xường xám vì quá truyền thống. Nhà thiết kế thời trang Hong Kong William Tang lại khuyên bà nên mặc bộ váy đơn giản, không có các hoạ tiết trang trí rườm rà.

Nhà thiết kế thời trang Trung Quốc Grace Chen, người có mối quan hệ gần gũi với tầng lớp doanh nhân và tinh hoa chính trị nước này, cũng cho rằng phong cách hiện đại phù hợp hơn cho một cuộc gặp ngoại giao chính thức. 

trang phuc de nhat phu nhan Trung Quoc anh 2
Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện trong bộ xường xám màu mận, mang đậm phong cách truyền thống của phụ nữ Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, các chuyên gia thời trang khuyên bà nên mặc theo phong cách giản dị, hiện đại và mang hơi hướng thời trang quốc tế để thể hiện thái độ cởi mở và hòa nhập với các nền văn hóa khác.

“Bạn có thể mặc theo phong cách Trung Quốc, nhưng phong cách hiện đại cho thấy thái độ cởi mở và chào đón các nền văn hóa khác”, Zhang nhận xét. “Đơn giản, thanh lịch – và đây là ở Mỹ nên không cần phải quá căng thẳng, bạn có thể chọn phong cách thoải mái hơn. Tôi nghĩ thần thái và phong cách là điều mà người Mỹ đánh giá cao”.

Tuy vậy, biên tập viên này lại cho rằng điều thú vị nằm ở chỗ bà Bành chọn trang phục hiện đại và mang hơi hướng phương Tây trong nhiều sự kiện công cộng khác nhưng luôn thể hiện yếu tố truyền thống Trung Quốc trong cuộc gặp với ông Trump cùng phu nhân ở Mar-a-Largo.

Váy đỏ, hiện đại, thương hiệu nổi tiếng

Trong khi đó, cũng trong cuộc gặp gỡ, toàn bộ trang phục, phụ kiện mà đệ nhất phu nhân Mỹ lựa chọn đều đến từ các thương hiệu thời trang quốc tế. 

Bà Melania Trump lại chọn một chiếc váy màu đỏ đơn giản, dài qua đầu gối. Các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng bà Melania chọn váy đỏ vì màu đỏ là “màu đặc trưng của Trung Quốc, nó biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn”. Tạp chí Vogue nhận xét điều này có nghĩa là đệ nhất phu nhân Mỹ đã chủ ý gửi lời chào đến văn hóa Trung Quốc.

Theo CNN, mẫu váy không tay của bà Melania có giá 5.490 USD và được bày bán ở cửa hiệu thời trang cao cấp trên Đại lộ số 5 thuộc New York, Mỹ. Trước đó, khi lên máy bay cùng ông Trump đến Mar-a-Largo, bà Melania mặc một chiếc váy xòe màu đen, thắt eo, gợi nhớ đến phong cách thời trang kỵ binh khỏe khoắn. Tuy nhiên, khi gặp chủ tịch Trung Quốc, bà đã thay đổi hoàn toàn màu sắc trang phục.

Ngoài việc mặc váy của một thương hiệu nổi tiếng Valentino của Italy, bà còn xỏ đôi cao gót đắt tiền của thương hiệu giày Christian Louboutin, Pháp.

Mẫu giày in hoa của Louboutin mà bà Melania đi có phần mũi nhọn và gót cao 12 cm. Một thiết kế tương tự với mẫu này đang được bán với giá 715 USD. Bà Melania thậm chí đã cắt ngắn chiếc váy đỏ nguyên gốc dài đến gần mắt cá chân để khoe chân và đôi giày này.

Tổng thống Trump muốn xây dựng tình bạn với Chủ tịch Tập Trong tiệc tối chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 6/4, Tổng thống Donald Trump nói ông "chưa thu được gì" từ các cuộc trò chuyện với ông Tập nhưng hai bên đã "xây dựng tình bạn".

Tổng thống Trump đón Chủ tịch Tập Cận Bình ở Florida

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Florida, Mỹ, để gặp mặt Tổng thống Donald Trump. Cuộc gặp có thể sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và căng thẳng Triều Tiên.

Hoạt động hậu cần cầu kỳ cho chuyến thăm của ông Tập

Hoạt động hậu cần cho chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ được lên kịch bản kỹ lưỡng, từ đoàn xe đưa đón đến mỗi loại đồ uống trên bàn.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm