Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mar-a-Lago ấm áp của ông Trump và ông Tập giữa cú sốc Syria

Mặc cho cú sốc Mỹ không kích Syria ngay lúc Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ăn tối với nhau, hai nhà lãnh đạo vẫn thể hiện thái độ thân mật và kết quả tích cực sau lần gặp đầu.

Hashtag tuần qua: 'Nhà Trắng mùa đông' đón vị khách quyền lực Vượt hàng nghìn cây số đến "làm quen" Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc muốn cùng Mỹ xây dựng quan hệ song phương từ một "xuất phát điểm mới".
Trump - Tap gap nhau anh 1
Ngày 6 và 7/4, cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo 2 cường quốc Mỹ và Trung Quốc bị bao phủ bởi cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ xuống Syria, cuộc tấn công do chính Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh. 
Trump - Tap gap nhau anh 2
Cuộc không kích của Mỹ xuống Syria đặt Trung Quốc vào một tình huống oái oăm. Hoặc ông Tập phải chấp nhận hành động mà Bắc Kinh luôn chống đối, hoặc ông phải làm mất lòng người chủ nhà vừa ăn tối với mình. Trung Quốc, cùng Nga, thường đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhiều lần bỏ phiếu phủ quyết các nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án chính phủ Syria trong cuộc nội chiến 5 năm qua ở nước này. Bắc Kinh cũng không ủng hộ các hành động đơn phương quân sự nhằm vào Syria.
Trump - Tap gap nhau anh 3
New York Times dẫn các nhà phân tích nhận định diễn biến bất ngờ trên sẽ khiến Trung Quốc "nhún nhường" hơn trước yêu cầu của Mỹ rằng Bắc Kinh phải cứng rắn hơn với Triều Tiên, vốn liên tục làm leo thang căng thẳng trong khu vực thời gian gần đây.
Trump - Tap gap nhau anh 4
Dù vậy, theo thông báo của cả Chủ tịch Tập Cận Bình lẫn Tổng thống Trump sau cuộc gặp, hai bên đã xây dựng được quan hệ tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả trong lần gặp gỡ này. "Chúng tôi đã hiểu biết về nhau sâu sắc hơn, xây dựng lòng tin, cũng như bước đầu gây dựng được mối quan hệ công việc và tình bạn", ông Tập nói. Đáp lại ông Tập, Tổng thống Trump nói: "Tôi đồng ý với ông 100%, thưa ngài chủ tịch".

 

Trump - Tap gap nhau anh 5
Sau cuộc hội đàm, ông Trump dẫn ông Tập đi bộ trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago được mệnh danh là "Nhà Trắng mùa đông". 
Trump - Tap gap nhau anh 6
Dù có nhiều lo lắng từ quan chức cả 2 phía trước cuộc gặp, Donald Trump và Tập Cận Bình, hai nhà chính trị với phong cách và kinh nghiệm khác biệt, đã tương tác với nhau khá ăn ý và thân mật, không thể hiện dấu hiệu căng thẳng nào.

 

Trump - Tap gap nhau anh 7
Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đã tháp tùng Chủ tịch Tập đến Mỹ lần này. Trong khi phu nhân ông Tập chọn chiếc váy cao cổ và đậm nét Trung Hoa thì Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump mặc một chiếc váy đỏ ôm sát nổi bật.
Trump - Tap gap nhau anh 8
Trước khi bước vào cuộc họp chính thức, Tổng thống Trump đã có ý tạo không khí thân mật với phái đoàn Chủ tịch Tập bằng một bữa tối đơn giản bên ánh nến, bít tết kiểu New York và cá bờn Dover áp chảo. Dù vậy, ngay sau bữa tối, ông Trump một mình bước lên bục phát biểu và tuyên bố đã không kích Syria để trả đũa vụ tấn công bằng hóa học làm chết nhiều dân thường mà Mỹ cho là do chính phủ Syria đứng sau.
Trump - Tap gap nhau anh 9
Bà Bành Lệ Viện trò chuyện với Jared Kushner, con rể và là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, trong bữa ăn tối.
Trump - Tap gap nhau anh 10
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết tổng thống đã nhận lời mời của chủ tịch Trung Quốc để đến thăm Trung Quốc trong thời gian tới.
Cháu gái Trump 'trổ tài' hát tiếng Trung tặng ông Tập Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện thích thú nghe cháu gái 5 tuổi của ông Trump hát tiếng Trung, trong khi các thành viên còn lại của gia đình Trump vui vẻ quan sát.


Phương Thảo

Ảnh: Reuters/AFP.

Bạn có thể quan tâm