Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó TT Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều giữa lúc căng thẳng

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến thăm khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc (DMZ) một ngày sau khi Bình Nhưỡng thất bại trong vụ thử tên lửa mới.

Theo The Hill, trực thăng Blackhawk đã đưa Phó tổng thống Pence đến căn cứ quân sự Bonifas ở miền bắc Hàn Quốc vào lúc 9h30 sáng 17/4 (giờ địa phương). Căn cứ quân sự này được xem là cửa ngõ dẫn vào DMZ từ phía nam vĩ tuyến 38.

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc ghé thăm DMZ của ông Pence, theo đài ABC của Mỹ, mang "tính biểu tượng sâu sắc" liên quan đến một trong những cuộc xung đột tiêu biểu nhất thời Chiến tranh Lạnh.

Phó tổng thống Mỹ đang trong những ngày đầu của chuyến thăm 10 ngày tại châu Á lần đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức. Chuyến đi được cho là nhằm trấn an các đồng minh châu Á của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản trước nguy cơ từ Triều Tiên.

pho tong thong My tham khu phi quan su trieu tien anh 1
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (cà vạt đỏ) tại căn cứ liên quân Mỹ - Hàn Bonifas sáng 17/4. Ảnh: Reuters.

Rạng sáng 16/4, nguồn tin tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa từ một địa điểm gần Sinpo, trên bờ biển phía đông nước này, nhưng thất bại. Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức diễu binh diễu hành quy mô lớn kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Phát biểu tại Seoul hôm 16/4, ông Pence nhấn mạnh việc Triều Tiên phóng tên lửa là một hành động khiêu khích, song nước này "thất bại nối tiếp thất bại". Ông cũng cam kết sự ủng hộ Washington dành cho đồng minh Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại.

Trước đó, một quan chức hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến Carl Vinson, bao gồm một tàu sân bay, sẽ di chuyển từ Singapore về bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã công bố chiến lược Triều Tiên mới mang tên "can dự và gây áp lực tối đa".

Người dân Triều Tiên không tin tên lửa phát nổ sau khi phóng Người Triều Tiên thức giấc vào sáng 16/4 và không tin rằng đất nước họ thất bại trong vụ phóng tên lửa. Trong khi đó, người Hàn Quốc lo lắng về tình hình căng thẳng trên bán đảo.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa cả thế giới

Bộ ngoại giao Hàn Quốc vừa tuyên bố hành động phóng tên lửa sáng 16/4 của Triều Tiên đe dọa tới toàn bộ thế giới.

Mỹ: Triều Tiên thất bại nối tiếp thất bại

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định vụ phóng tên lửa ngày 16/4 của Triều Tiên là hành động mang tính khiêu khích được dự đoán từ trước.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm