Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên lập lực lượng đặc nhiệm để đối phó Mỹ, Hàn

Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm đầu tiên trong cuộc diễu binh cuối tuần qua, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Yonhap ngày 17/4 cho biết Triều Tiên lần đầu tiên đề cập đến sự tồn tại của lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) trong lễ diễu binh phô diễn sức mạnh quân sự hôm 15/4. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nhắc tên lực lượng đặc nhiệm này sau lực lượng hải quân, không quân và lực lượng chiến lược.

Trong lễ diễu binh, lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên đội mũ sắt, đeo loại kính nhìn ban đêm và được trang bị súng trường kiểu mới với ống phóng lựu. Thượng tướng Kim Yong Bok, cựu chỉ huy đơn vị 11 của quân đội Triều Tiên, được cho là người sẽ đứng đầu lực lượng này.

Trieu Tien thanh lap luc luong dac nhiem anh 1
Lực lượng quân đội Triều Tiên trong lễ diễu binh hôm 15/4. Ảnh: Yonhap. 

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên thành lập lực lượng đặc nhiệm nhằm mục đích tạo đối trọng với lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc.

Sáng ngày 16/4, Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa sau lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều xác nhận vụ phóng tên lửa này đã thất bại.

Ngày 17/4, trong chuyến công du đến Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo rằng Washington sẽ không chịu đựng thêm các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên. Theo ông, Washington sẽ cân nhắc khả năng hành động quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục làm leo thang căng thẳng trong khu vực bằng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa KAMD vào hoạt động để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên diễu binh hoành tráng, phô diễn sức mạnh quân sự Các lực lượng quân đội của Triều Tiên tiến hành lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng vào ngày 15/4 nhằm phô trương sức mạnh.

Phó TT Pence cảnh cáo Triều Tiên: Đừng thách thức quyết tâm của Mỹ

Từ Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo rằng Washington sẽ không chịu đựng thêm các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Mỹ có thể đã hack phá hoại vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cựu ngoại trưởng Anh hôm 16/4 cho biết vụ thử tên lửa của Triều Tiên thất bại có thể là do tấn công mạng của quân đội Mỹ.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm