Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể đã hack phá hoại vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cựu ngoại trưởng Anh hôm 16/4 cho biết vụ thử tên lửa của Triều Tiên thất bại có thể là do tấn công mạng của quân đội Mỹ.

“Nó (vụ phóng thử tên lửa) có thể thất bại vì hệ thống phóng không đủ khả năng để hoạt động, nhưng nhiều khả năng là do Mỹ, bằng những phương pháp liên quan đến không gian mạng làm gián đoạn các vụ thử và khiến chúng thất bại”, BBC dẫn lời cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind nói.

Tuy vậy, ông Rifkind cũng cảnh báo Bình Nhưỡng không ít lần thực hiện các vụ thử thành công. “Triều Tiên là quốc gia phát triển về chương trình vũ khí hạt nhân. Đó vẫn là một thực tế khó khăn”.

Trieu Tien phong ten lua that bai anh 1
Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên được cho là đã thất bại. Ảnh: Getty. 

Triều Tiên phóng thử tên lửa vào sáng ngày 16/4, sau lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kinh Nhật Thành và cuộc diễu binh phô trương các vũ khí quân sự mới. Tuy nhiên cả Mỹ và Hàn Quốc đều xác nhận vụ phóng tên lửa này đã thất bại.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn của đài NBC, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã thận trọng bác bỏ cáo buộc Mỹ làm hỏng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có khả năng thực hiện điều này hay không, ông McCain đáp: “Tôi không nghĩ là có, nhưng tôi không loại trừ khả năng đó”.

Năm 2014, cựu Tổng thống Barack Obama chỉ đạo các quan chức Lầu Năm Góc phát triển các cuộc tấn công mạng và điện tử nhằm đối phó với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ kế thừa chương trình này.

Theo New York Times, không lâu sau đó, các tên lửa của Triều Tiên bắt đầu bị chệch hướng và phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng.

Trong khi đó, một cố vấn tình báo đi cùng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du đến Hàn Quốc hôm 16/4 cho biết vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên không khiến Washington bất ngờ.

“Chúng tôi có tin tình báo tốt trước và sau vụ thử tên lửa đó”, vị cố vấn giấu tên nói. 

Người dân Triều Tiên không tin tên lửa phát nổ sau khi phóng Người Triều Tiên thức giấc vào sáng 16/4 và không tin rằng đất nước họ thất bại trong vụ phóng tên lửa. Trong khi đó, người Hàn Quốc lo lắng về tình hình căng thẳng trên bán đảo.

Tên lửa liên lục địa mới của Triều Tiên có thể chỉ có vỏ

Chuyên gia Mỹ nhận định 2 loại tên lửa liên lục địa mà Triều Tiên mới công bố có thể chỉ có phần vỏ bên ngoài nhưng thừa nhận sự tiến bộ vượt bậc của Bình Nhưỡng.

Mỹ, Hàn: Tên lửa Triều Tiên 'nổ ngay lập tức' khi phóng thử

Cả Hàn Quốc và Mỹ xác nhận Triều Tiên sáng nay thực hiện phóng thử tên lửa nhưng đã thất bại. Lầu Năm Góc nói tên lửa "nổ ngay lập tức" khi vừa được phóng.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm