Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại?

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản, gồm cả đài NHK, hôm 16/3 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo.

Vật thể không xác định dường như đã được phóng đi lúc 9h30 sáng 16/3 từ một khu vực gần sân bay quốc tế ở thủ đô Bình Nhưỡng, và được cho là đã thất bại ngay sau khi phóng, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Đại diện quân đội Hàn Quốc nói rằng tên lửa của Triều Tiên đã "không đạt được độ cao" mong muốn, và nhà chức trách đang tiến hành phân tích thêm về các thông số kỹ thuật của tên lửa.

Khu vực trên đã được sử dụng cho hai vụ phóng tên lửa trong vài tuần qua. Triều Tiên nói rằng đó là các vụ thử nghiệm hệ thống vệ tinh.

Nếu thật sự tên lửa được phóng đi không thành công, đây sẽ là thất bại nghiêm trọng nhất của Triều Tiên kể từ tháng 8/2017 khi một vật thể bị nghi là tên lửa đạn đạo đã phát nổ trong lúc phóng thử nghiệm.

Triều Tiên thường không bình luận về bất kỳ cuộc thử nghiệm tên lửa nào cho đến ít nhất một ngày sau khi sự việc diễn ra.

Trieu Tien lai thu ten lua anh 1

Quang cảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Tin về vụ phóng tên lửa xuất hiện sau khi hãng thông tấn Yonhap tiết lộ rằng Triều Tiên có thể phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tuần này.

Nếu vụ phóng tên lửa được xác nhận, đây sẽ là hành động khiêu khích diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi Hàn Quốc sắp có tổng thống mới và thế giới đang tập trung vào cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện dấu hiệu của một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sắp xảy ra, Yonhap dẫn tin từ các quan chức trong chính phủ Hàn Quốc hôm 13/3.

Tuần trước, Mỹ cho biết Triều Tiên thử tên lửa vào ngày 26/2 và ngày 4/3 với mục đích kiểm tra các yếu tố của ICBM mà các chuyên gia vũ khí tin rằng nó có thể được trang bị nhiều đầu đạn nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Ông Kim Jong Un ra lệnh mở rộng điểm phóng tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ thị mở rộng điểm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thành "căn cứ tối tân" để đưa Triều Tiên trở thành cường quốc về lĩnh vực không gian.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc ngày 5/3 cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng vào khoảng 8h48, theo giờ địa phương.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm