Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc ngày 5/3 cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng vào khoảng 8h48, theo giờ địa phương.

"Quân đội Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng bằng cách theo dõi các chuyển động liên quan để chuẩn bị cho các vụ phóng khác", Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, CNN đưa tin.

Theo tuyên bố, tên lửa được phóng từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc sẽ họp khẩn vào sáng 4/3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết tên lửa đã bay "ở độ cao tối đa khoảng 550 km và với độ xa khoảng 300 km".

Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản thông báo cho các tàu của nước này, nói rằng "tên lửa đạn đạo có thể đã được phóng từ Triều Tiên”.

"Chúng tôi khuyến cáo các tàu thuyền nên chú ý đến thông tin thêm và nếu họ quan sát thấy bất kỳ vật thể nào rơi xuống, không tiếp cận và báo cáo thông tin liên quan cho Cảnh sát biển Nhật Bản", thông báo hướng dẫn.

Trieu Tien ban vat the khong xac dinh anh 1

Một tên lửa được Triều Tiên phóng trong tháng 1. Ảnh: KCNA.

Đây được cho là cuộc thử nghiệm vũ khí thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay. Động thái này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong khu vực, khi Hàn Quốc chuẩn bị bầu cử tổng thống vào ngày 9/3 tới.

Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng kỷ niệm 110 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành (15/4) để thực hiện một vụ thử vũ khí lớn khác.

Trước đó, giới chức trách Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo về khu vực phía đông hôm 27/2.

Phía Bình Nhưỡng cho biết họ đã thực hiện một vụ thử "có ý nghĩa lớn" trong việc phát triển vệ tinh do thám.

Nhiều nhà lãnh đạo lo ngại rằng Triều Tiên có thể thúc đẩy việc phát triển tên lửa trong khi sự chú ý của quốc tế đang tập trung vào cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

Hồi cuối tháng trước, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh, ông Yoon Suk Yeol, cảnh báo rằng Triều Tiên có thể coi cuộc khủng hoảng Ukraine là "cơ hội để tung ra các hành động khiêu khích của mình".

Chỉ trong tháng một, Bình Nhưỡng đã thực hiện 7 vụ thử vũ khí, bao gồm cả tên lửa mạnh nhất kể từ năm 2017.

Triều Tiên công bố ảnh chụp không gian từ đầu đạn vừa phóng lên

Triều Tiên ngày 31/1 xác nhận đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (IRBM), tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từng được Triều Tiên thử nghiệm vào năm 2017.

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Triều Tiên được cho là đã bắn một vật nghi là tên lửa đạn đạo, đánh dấu lần phóng tên lửa thứ 7 chỉ trong tháng 1.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm