Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Triều Tiên được cho là đã bắn một vật nghi là tên lửa đạn đạo, đánh dấu lần phóng tên lửa thứ 7 chỉ trong tháng 1.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc báo cáo một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo đã được phóng từ tỉnh Jagang của Triều Tiên, rơi xuống ngoài khơi bờ biển phía đông vào sáng 30/1 (giờ địa phương).

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn do Tổng thống Moon Jae In chủ trì. Hội đồng nói rằng đây vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung, thứ mà Triều Tiên đã ngưng thử nghiệm từ năm 2017.

Ông Moon nói rằng vụ phóng này đang đưa Triều Tiên đến gần hơn việc quay lại thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo Reuters.

Trieu Tien lai phong ten lua anh 1

Ngày 30/1 đánh dấu Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 7 trong tháng. Ảnh: Yonhap.

Ông Moon gợi lại giai đoạn căng thẳng leo thang năm 2017, khi Triều Tiên tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa lớn nhất từng có. Một số tên lửa khi đó đã bay qua bầu trời Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng ông không còn bị ràng buộc bởi những lệnh tạm dừng thử nghiệm vốn được công bố năm 2018 sau hội nghị thượng đỉnh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các quan chức Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng có thể quay lại với các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như ICBM, vì Mỹ và đồng minh không cho thấy dấu hiệu từ bỏ chính sách thù địch.

Tháng 1/2022 trở thành giai đoạn bận rộn nhất với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong Un đang tăng cường sức mạnh tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hình ảnh mới nhất của ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên hôm 28/1 xác nhận nước này thử các tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo tầm ngắn, khi đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm nhà máy sản xuất vũ khí.

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 6 trong một tháng

Triều Tiên đầu ngày 27/1 đã phóng một vật thể không xác định. Đây được tính là vụ thử vũ khí thứ 6 kể từ đầu năm đến nay của nước này, bất chấp sự lên án của Mỹ và Liên Hợp Quốc.



Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm