Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên án Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 7 trong năm

Mỹ đưa ra phản ứng quyết liệt sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa có tầm bắn xa nhất kể từ năm 2017.

Phản ứng được Washington đưa ra sau vụ phóng tên lửa ngày 30/1, đây là lần thứ 7 trong vòng một tháng Triều Tiên phóng thử tên lửa, Guardian đưa tin.

"Mỹ lên án những hành động này và kêu gọi Triều Tiên tránh thực hiện những hành vi gây bất ổn hơn nữa", Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho biết.

Tuy vậy, quân đội Mỹ đánh giá vụ thử tên lửa của Triều Tiên không tạo ra đe dọa trực tiếp tới lãnh thổ, công dân Mỹ cũng như các đồng minh.

ten lua trieu tien anh 1
Một tên lửa được Triều Tiên phóng trong tháng 1. Ảnh: KCNA.

Giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay tên lửa của Triều Tiên di chuyển theo quỹ đạo lệch, dường như để tránh đi vào không phận của hai nước láng giềng. Tên lửa đạt độ cao cực đại 2.000 km, bay xa 800 km trước khi rơi xuống biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết tên lửa phóng ngày 30/1 là vũ khí có tầm bắn xa nhất mà Triều Tiên thử nghiệm kể từ vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 tháng 11/2017.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì cuộc họp hôm 20/1 của đảng Lao động Triều Tiên. Tại sự kiện này, các quan chức cấp cao đe dọa sẽ phá vỡ những cam kết đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Các quan chức Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng có thể quay lại với các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như ICBM, vì Mỹ và đồng minh không cho thấy dấu hiệu từ bỏ chính sách thù địch.

Hôm 27/1, Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Chỉ hai ngày trước đó, Triều Tiên phóng thử một tên lửa dẫn đường tầm xa cải tiến.

Tháng 1/2022 trở thành giai đoạn bận rộn nhất với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong Un đang tăng cường sức mạnh tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Triều Tiên được cho là đã bắn một vật nghi là tên lửa đạn đạo, đánh dấu lần phóng tên lửa thứ 7 chỉ trong tháng 1.

Hình ảnh mới nhất của ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên hôm 28/1 xác nhận nước này thử các tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo tầm ngắn, khi đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm nhà máy sản xuất vũ khí.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm