Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lên án vụ 'tấn công khủng bố' vào sứ quán ở Tây Ban Nha

Triều Tiên yêu cầu giới chức Tây Ban Nha điều tra vụ đột nhập đại sứ quán nước này ở Madrid hồi tháng 2 bởi nhóm hoạt động chống chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc đây là "vụ tấn công khủng bố" nghiêm trọng.

"Trong vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 22/2, nhóm người có vũ trang đã tấn công vào đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha", hãng thông tấn KCNA ngày 31/3 dẫn thông cáo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

"Đây là hành động xâm phạm bất hợp pháp vào phái đoàn ngoại giao, một hành động tống tiền, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, luật lệ quốc tế, và hành vi kiểu này không thể được chấp nhận". 

"Chúng tôi hy vọng giới chức có liên quan tại Tây Ban Nha tiến hành điều tra đối với vụ việc này", thông cáo nói. 

dieu tra vu cuop o dai su quan Trieu Tien anh 1
Xe cảnh sát đậu trước cổng đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais.

Theo tài liệu của tòa án Tây Ban Nha, các thành viên nhóm đến từ Mỹ, Mexico và Hàn Quốc đã xông vào đại sứ quán Triều Tiên nhằm thuyết phục một quan chức ngoại giao nước này đào tẩu. Họ còn đánh cắp một số máy tính, ổ cứng và USB.

Trưởng nhóm đột nhập đại sứ quán là Adrian Hong Chang, công dân Mexico, đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang (FBI) vài ngày sau khi vụ việc xảy ra. Công dân Mỹ tham gia vụ việc được xác định là Sam Ryu.

Một nhóm bất đồng chính kiến này còn có tên gọi là Free Joseon. Nhóm đã nhận trách nhiệm vụ việc hôm 26/3, đồng thời xác nhận đã chia sẻ thông tin bị đánh cắp từ đại sứ quán với FBI, theo tờ Chosun Ilbo.

dieu tra vu cuop o dai su quan Trieu Tien anh 2
Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Chosun Ilbo.

Năm 2017, nhóm Free Joseon, khi đó tự nhận có tên Cheollima Civil Defense, nói nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Nam được cho đã bị ám sát tại Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

Nhóm này khẳng định vụ việc ngày 22/2 không phải là một vụ tấn công, mà thật ra họ được đại sứ quán chủ động mời đến. Tổ chức này khẳng định không có nhân viên nào tại đại sứ quán bị đánh đập hay khống chế trái pháp luật.

Nhóm cũng thừa nhận hành động đơn độc, không liên quan đến bất kỳ chính phủ nào. Sau vụ việc tại đại sứ quán Triều Tiên, nhóm đã chia nhỏ để di chuyển sang Bồ Đào Nha rồi đến Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 khẳng định Washington không có mối liên hệ với vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid.

Ông nhấn mạnh Mỹ ủng hộ việc đảm bảo an toàn cho đại sứ quán của tất cả các nước, ở mọi nơi trên thế giới.

Nhóm đột nhập ĐSQ Triều Tiên bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động

Tây Ban Nha đã phát lệnh truy nã hai thành viên của nhóm này. Trong khi đó, một tờ báo cho biết các điều tra viên Tây Ban Nha tìm thấy mối liên hệ giữa nhóm và CIA.

Cháu trai Kim Jong Un nằm trong tổ chức vừa đột nhập ĐSQ Triều Tiên

Free Choseon, nhóm nhận trách nhiệm về vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2, cho biết nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm