Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm đột nhập ĐSQ Triều Tiên bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động

Tây Ban Nha đã phát lệnh truy nã hai thành viên của nhóm này. Trong khi đó, một tờ báo cho biết các điều tra viên Tây Ban Nha tìm thấy mối liên hệ giữa nhóm và CIA.

Nhóm bất đồng chính kiến bị cáo buộc đã đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid vào tháng Hai cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động, sau khi thẩm phán Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với hai nghi phạm được cho đã trốn sang Mỹ.

Cheollima Civil Defense, còn được gọi là Free Joseon, đã thừa nhận đứng đằng sau vụ việc ngày 22/2 nhưng nói đó không phải vụ đột nhập, mà nhóm này được mời đến đại sứ quán, Reuters đưa tin.

Trong thông cáo ngày 28/3, Cheollima Civil Defense cho biết dù “có những việc lớn hơn phải làm”, nhóm này đã tạm thời ngừng hoạt động vì các tin tức mang tính “phỏng đoán”.

“Chúng tôi yêu cầu truyền thông hãy hạn chế việc đưa tin về tổ chức chúng tôi và các thành viên”, thông cáo viết, và cho biết tổ chức bao gồm những người tị nạn Triều Tiên, nhưng gần đây tổ chức này không liên hệ với những người đào tẩu sống ở Hàn Quốc.

dot nhap dai su quan Trieu Tien anh 1
Xe cảnh sát đậu trước cổng đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais.

Một nguồn tin trong ngành tư pháp Tây Ban Nha nói với Reuters ngày 28/3 hai người bị truy nã là người bị nghi là lãnh đạo của nhóm, Adrian Hong Chang, công dân Mexico sống ở Mỹ, và Sam Ryu, công dân Mỹ gốc Hàn Quốc.

Họ bị cáo buộc đã đột nhập vào đại sứ quán, cố gắng thuyết phục một quan chức đào tẩu, và đánh cắp thiết bị máy tính.

Theo một tài liệu từ tòa án Tây Ban Nha được công bố ngày 26/3, Hong Chang đến Mỹ một ngày sau vụ việc và chia sẻ thông tin bị đánh cắp từ đại sứ quán với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

FBI đã từ chối bình luận chính thức về cuộc điều tra, nhưng một nguồn đáng tin cậy trong chính phủ Mỹ nói với Reuters ngày 28/3 rằng Mỹ đã nhận được tên của những nghi phạm đột nhập từ nhà điều tra Tây Ban Nha và đang xử lý vụ việc theo yêu cầu của giới chức Tây Ban Nha.

Theo tờ El Pais (Tây Ban Nha), các điều tra viên đã tìm thấy mối liên hệ giữa hai người trong số các nghi phạm và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Các nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha nói với Reuters sẽ có thêm lệnh truy nã trong vụ đột nhập được cho là có 10 người liên quan.

Hiện không rõ tung tích của Hong Chang, người được cho là cầm đầu nhóm Cheollima Civil Defense. Giới quan sát cho biết Hong là một nhà hoạt động lâu năm và tham gia thành lập nhóm cứu trợ người tị nạn mang tên Liberty in North Korea (LiNK).

dot nhap dai su quan Trieu Tien anh 2
Hong Chang, người được cho là cầm đầu nhóm Cheollima Civil Defense. Ảnh: SCMP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 khẳng định Washington không có mối liên hệ với vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid. Một quan chức chính phủ Mỹ ngày 28/3 nói với Reuters CIA “không có mối liên hệ nào” với các nghi phạm.

Cháu trai Kim Jong Un nằm trong tổ chức vừa đột nhập ĐSQ Triều Tiên

Free Choseon, nhóm nhận trách nhiệm về vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2, cho biết nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mỹ lên tiếng về vụ đại sứ quán Triều Tiên ở TBN bị đột nhập

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 khẳng định Washington không có mối liên hệ với vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid.



Trọng Thuấn

(theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm