Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháu trai Kim Jong Un nằm trong tổ chức vừa đột nhập ĐSQ Triều Tiên

Free Choseon, nhóm nhận trách nhiệm về vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2, cho biết nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Một nhóm bất đồng chính kiến tự xưng là Free Joseon đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha vào tháng 2 vừa qua, đồng thời xác nhận đã chia sẻ thông tin bị đánh cắp từ đại sứ quán với FBI, theo tờ Chosun Ilbo.

Năm 2017, nhóm Free Joseon, khi đó tự nhận có tên Cheollima Civil Defense, nói nhóm đang bảo vệ Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Kim Jong Nam được cho đã bị ám sát tại Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

chau trai cua Kim Jong Un phan doi chinh quyen anh 1
Kim Han Sol, cháu trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Chosun Ilbo.

Hôm 27/3, Park Sang Hak, thành viên nhóm đào tẩu có tên Fighters for Free North Korea ở Seoul, cho biết ông đã liên lạc với thành viên nhóm Free Choseon và được biết Kim Han Sol cùng các quan chức Triều Tiên đào tẩu khác đã gia nhập Free Joseon.

Ông cho biết thêm hiện Kim Han Sol đang sinh sống ở Mỹ, cùng khu vực với bà Ko Yong Suk, dì của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

Nhóm Free Joseon, tự xưng là chính phủ Triều Tiên lưu vong, được truyền thông chú ý khi đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid hôm 22/2, đánh dấu bước đột phá trong hoạt động của những nhóm đào tẩu khỏi Triều Tiên. Các nhóm này thường phát tờ rơi tuyên truyền qua biên giới và giúp đỡ những người đào tẩu khác rời bỏ Triều Tiên đến tới Trung Quốc. 

chau trai cua Kim Jong Un phan doi chinh quyen anh 2
Đại sứ quán Triều Tiên tại Mandrid, Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais.

Chính quyền Tây Ban Nha cho biết cuộc đột kích ngày 22/2 bắt đầu khi một thành viên, được xác định là Adrian Hong Chang, bước vào đại sứ quán Triều Tiên và yêu cầu được gặp tùy viên thương mại. Sau đó, các thành viên khác xông vào đại sứ quán. Nhóm 10 người bắt giữ nhân viên đại sứ quán làm con tin trong vài giờ trước khi chạy trốn, mang theo máy tính, điện thoại di động và nhiều tài liệu.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha trước đó cho hay cảnh sát đang điều tra vụ việc xảy ra tại Đại sứ quán Triều Tiên. Họ không cung cấp thêm chi tiết ngoài thông tin rằng một công dân Triều Tiên bị thương và không ai đệ đơn khiếu nại.

Những kẻ tấn công sứ quán Triều Tiên ở Madrid cung cấp tin cho FBI

Một trong 10 kẻ đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid hôm 22/2 sau đó đã liên hệ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ, theo tài liệu của tòa án Tây Ban Nha.

Mỹ lên tiếng về vụ đại sứ quán Triều Tiên ở TBN bị đột nhập

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 khẳng định Washington không có mối liên hệ với vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid.



Hương Ly

Bạn có thể quan tâm