Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lên án trừng phạt của Mỹ là 'hành động gây chiến'

Triều Tiên có phản hồi đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố "những biện pháp trừng phạt nặng nhất từ trước đến nay" nhằm vào quốc gia Đông Bắc Á.

"Giống như chúng tôi đã nói nhiều lần trước đây, chúng tôi xem bất kỳ hạn chế nào áp đặt với chúng tôi là một hành động gây chiến", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một thông cáo được hãng tin nhà nước KCNA đăng tải hôm 25/2.

Bình Nhưỡng thề sẽ trả đũa nếu Mỹ "thực sự có gan" đối đầu Triều Tiên theo cách "tàn khốc".

trieu tien len an my anh 1
Binh sĩ Triều Tiên trong một buổi lễ ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP.

Washington cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhất nhắm vào hơn 50 công ty vận tải hàng hải, tàu thuyền và thương mại có liên quan đến Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Tổng thống Trump hôm 23/2 cảnh báo rằng nếu các biện pháp này không hiệu quả, Mỹ sẽ tiến đến "giai đoạn hai" và đây sẽ là "một thứ rất tàn khốc", nhưng không cho biết chi tiết.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói sẽ "chinh phạt Mỹ theo cách của chúng tôi" nếu bị khiêu khích và rằng "ông Trump đang cố thay đổi chúng tôi bằng những lệnh trừng phạt và những phát ngôn thù địch, cho thấy ông ta chẳng hề để ý đến chúng tôi".

"Chúng tôi đã có vũ khí hạt nhân của riêng mình, một thanh gươm công lý quý báu để bảo vệ chúng tôi trước những mối đe dọa từ Mỹ", tuyên bố viết.

Triều Tiên duyệt binh ngay trước Olympics mùa đông ở Hàn Quốc Một ngày trước lễ khai mạc Olympics mùa đông tại Hàn Quốc, Triều Tiên tổ chức duyệt binh mừng ngày thành lập quân đội. Dù vậy, cuộc duyệt binh không được phát sóng trực tiếp.

Mỹ tăng cường truy quét các tàu né trừng phạt Triều Tiên trên biển

Chính quyền Trump và các đồng minh quan trọng ở châu Á bàn bạc đẩy mạnh ngăn chặn các tàu vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên. Lực lượng cảnh sát biển Mỹ có thể được triển khai.

Tướng Triều Tiên bị phản đối dữ dội ở Hàn Quốc

Tướng Triều Tiên dính cáo buộc gây ra vụ tấn công tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng bị thân nhân các nạn nhân đòi xử tử.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm