Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ivanka vừa đến Hàn Quốc, Trump trừng phạt mạnh Triều Tiên

Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt mới và nặng nề nhất đối với Triều Tiên ngay sau khi con gái ông đến Hàn Quốc chuẩn bị dự lễ bế mạc Olympics mùa đông.

“Hôm nay tôi thông báo rằng chúng ta sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mới nhất và lớn nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên”, ông Trump phát biểu tại một hội nghị ở Maryland ngày 23/2.

Trump trung phat Trieu Tien anh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại sự kiện ở bang Maryland ngày 23/2. Ảnh: NYT.

Các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 27 công ty vận tải biển và 28 tàu được đăng ký ở Triều Tiên và sáu quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty tàu biển này là một phần trong kế hoạch tinh vi của Bình Nhưỡng, nhằm né tránh cấm vận của Liên Hợp Quốc về siết chặt mua bán nhiên liệu và than với Triều Tiên.

Thời điểm tổng thống Mỹ công bố cấm vận chỉ vài tiếng sau khi con gái ông, Ivanka Trump, đến Hàn Quốc với tư cách trưởng phái đoàn Mỹ tới dự lễ bế mạc Olympics mùa đông.

Sau buổi tiệc chiêu đãi ở Nhà Xanh đêm 23/2,  đoàn Mỹ ra thông cáo cho biết Ivanka đã nói với Tổng thống Moon Jae In rằng: “Chúng tôi tái khẳng định cam kết đối với gia tăng áp lực tối đa nhằm thực hiện phi hạt nhân hoá ở bán đảo Triều Tiên”. 

Đáp lại, tổng thống Hàn Quốc nói với Ivanka rằng: “Hàn Quốc chính là quốc gia quyết tâm cao độ nhất sẽ không cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nỗ lực hợp tác Hàn - Mỹ trong 25 năm qua vì mục tiêu này vẫn chưa thành công. Chúng ta phải tận dụng mọi cơ hội và tôi hy vọng có thể đạt được thành tựu lịch sử này cùng với Tổng thống Trump”.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae In chủ trương cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Điều này mâu thuẫn với quan điểm của chính quyền Trump là không tham gia bất kỳ đối thoại nào với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng chịu từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc điều tra ‘tàu lạ’ vượt rào cấm vận Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/2 thông báo đang điều tra một tàu được cho là của nước này lén vận chuyển hàng cho một tàu Triều Tiên.

Ivanka đến Hàn Quốc, cạnh tranh sức hút với em gái Kim Jong Un

Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa đặt chân đến Hàn Quốc trong một chuyến đi mà báo giới gọi là "cuộc đua cảm tình" với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ivanka bắt đầu chuyến đi chinh phục Hàn Quốc Ivanka, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa đặt chân đến Hàn Quốc để "tái khẳng định cam kết của Mỹ với đồng minh" và so kè ảnh hưởng với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm