Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kỷ niệm 10 năm ông Kim Jong Un nắm quyền

Tại hội nghị toàn quốc tổ chức hôm 10/4, Triều Tiên ca ngợi sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và những thành tựu lớn sau 10 năm nắm quyền.

Các quan chức cấp cao dự hội nghị gồm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên (SPA) Choe Ryong Hae, Bí thư thứ nhất phụ trách các vấn đề tổ chức của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Jo Yong Won, Thủ tướng Kim Tok Hun...

Trong bài phát biểu, ông Choe Ryong Hae ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên là “nhà tư tưởng tài ba, chính khách kiệt xuất và chỉ huy vĩ đại”, theo KCNA.

Ông Choe gọi ông Kim là "người yêu nước vô song và người bảo vệ hòa bình vĩ đại" vì đã biến Triều Tiên trở thành "cường quốc quân sự chính thức được trang bị tất cả phương tiện vật chất mạnh mẽ để tự vệ".

Dưới thời ông Kim Jong Un, Triều Tiên đã tiến hành 4 trong số 6 vụ thử hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ông Choe nói rằng mặc dù phải đối mặt với khó khăn, ông Kim Jong Un đã mở ra kỷ nguyên mới cho Triều Tiên.

Cùng ngày diễn ra hội nghị, KCNA công bố một bức chân dung chính thức mới hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nước này cũng sẽ mở triển lãm ở Bình Nhưỡng để giới thiệu những thành tựu của ông Kim Jong Un.

trieu tien ky niem 10 nam ong kim jong un nam quyen anh 1

Bức chân dung nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị toàn quốc kỷ niệm 10 năm ông cầm quyền hôm 10/4. Ảnh: KCNA.

Tại Bảo tàng Cách mạng Triều Tiên, Triều Tiên sẽ trưng bày các bức ảnh và video về thành quả của ông Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo từng cam kết xây dựng một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm tại đại hội của đảng Lao động cầm quyền vào tháng 5/2016.

Trong đại hội, ông Kim Jong Un nói rằng Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị đe dọa.

Theo Reuters, ngày 11/4 đánh dấu thời điểm 10 năm ông Kim Jong Un được bầu làm lãnh đạo cấp cao nhất của đảng và nhà nước Triều Tiên.

Các sự kiện bắt đầu một tuần lễ kỷ niệm sẽ bao gồm sự kiện đánh dấu 110 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành - ông nội của ông Kim Jong Un - vào ngày 15/4 tới.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Triều Tiên đang luyện tập để chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh có thể được tổ chức trong tuần này. Các nhà phân tích cho rằng có nhiều dấu hiệu Triều Tiên sẽ phô diễn ICBM trong sự kiện.

Triều Tiên công kích Tổng thống Biden

Truyền thông Triều Tiên gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden là “ông già đã có tuổi”, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích Nga.

Triều Tiên phá dỡ tòa nhà biểu tượng hòa giải hai miền ở núi Kim Cương

Khách sạn do Hàn Quốc xây dựng ở núi Kim Cương, một thời là biểu tượng cho hòa giải giữa hai miền, đã bị Triều Tiên phá dỡ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm