Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phá dỡ tòa nhà biểu tượng hòa giải hai miền ở núi Kim Cương

Khách sạn do Hàn Quốc xây dựng ở núi Kim Cương, một thời là biểu tượng cho hòa giải giữa hai miền, đã bị Triều Tiên phá dỡ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 8/4 cho hay Triều Tiên đang phá dỡ khách sạn Haegumgang nằm ở khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương, nằm ở tỉnh Kangwon của Triều Tiên, AP đưa tin.

Khách sạn Haegumgang là một trong số nhiều cơ sở hạ tầng được Hàn Quốc xây dựng tại núi Kim Cương từ thập niên 1990 để thúc đẩy du lịch giữa hai miền, biểu tượng cho hòa giải liên Triều.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết không rõ Triều Tiên có phá hủy các cơ sở khác tại núi Kim Cương hay không.

"Hàn Quốc rất lấy làm tiếc vì quyết định phá dỡ đơn phương của Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Thống nhất Cha Deok Cheol nói.

trieu tien han quoc anh 1

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới bên ngoài khách sạn Haegumgang khi thăm khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương năm 2019. Ảnh: AP.

Ảnh chụp từ vệ tinh thương mại cho thấy việc phá dỡ khách sạn Haegumgang đã bắt đầu từ vài tuần trước. Ông Cha nói Seoul đã sử dụng kênh liên lạc liên Triều để thảo luận, nhưng Triều Tiên từ chối.

Năm 2019, nhà lãnh đạo Kim Jong Un miêu tả các cơ sở hạ tầng do Hàn Quốc xây dựng ở núi Kim Cương là "tồi tàn", đồng thời yêu cầu phá dỡ chúng, sau khi Seoul không thể thuyết phục Mỹ nới lỏng các lệnh cấm vận.

Du lịch liên Triều bắt đầu từ thập niên 1990 khi hai miền xích lại gần nhau. Đây từng là biểu tượng của hòa giải, đồng thời mang lại nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau khi một du khách Hàn Quốc bị Triều Tiên bắn chết năm 2008, Seoul đã đình chỉ hoạt động du lịch liên Triều.

Từ năm 2016 khi Liên Hợp Quốc siết chặt các lệnh trừng phạt do Triều Tiên nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, mọi hoạt động giao thương giữa hai miền trở nên bất khả thi.

Trong các cuộc gặp năm 2018, Tổng thống Moon Jae In hứa sẽ tìm cách tái khởi động hoạt động du lịch ở núi Kim Cương. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cắt đứt hợp tác với Seoul sau khi đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ đổ vỡ năm 2019.

Em gái ông Kim Jong Un đe dọa Triều Tiên có thể dùng vũ khí hạt nhân

Em gái ông Kim Jong Un ngày 5/4 nói Triều Tiên phản đối chiến tranh, nhưng nếu Hàn Quốc chọn đối đầu quân sự hoặc tấn công phủ đầu, thì lực lượng hạt nhân nước này sẽ hành động.

Em gái ông Kim Jong Un chỉ trích bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ngày 3/4 chỉ trích phát biểu của bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc về năng lực đối phó Triều Tiên, KCNA đưa tin.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm