Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 31/10 yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn, gọi đây là các động thái gây hấn có thể dẫn đến biện pháp trả đũa từ Bình Nhưỡng.

Thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung năm 2016. Ảnh: AP.

“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên và vùng phụ cận đã một lần nữa bước vào giai đoạn đối đầu nghiêm trọng, do các động thái quân sự liều lĩnh không ngớt của Mỹ và Hàn Quốc”, cơ quan trên tuyên bố, theo KCNA.

Mỹ và Hàn Quốc hôm 31/10 khởi động Vigilant Storm - một trong những cuộc tập trận không quân chung lớn nhất giữa quân đội hai nước. Trong 5 ngày, khoảng 240 máy bay chiến đấu sẽ xuất kích khoảng 1.600 lần, theo thông cáo của Không quân Mỹ.

Washington và Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ bảy. Nếu trở thành sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên thử hạt nhân kể từ năm 2017.

Để đối phó, hai quốc gia đồng minh này áp dụng chiến lược “răn đe” Bình Nhưỡng qua các cuộc tập trận lớn - tuy chúng cũng làm dấy lên lo ngại khiến căng thẳng càng leo thang, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này “sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh của người dân và toàn vẹn lãnh thổ từ các mối đe dọa quân sự bên ngoài”.

“Nếu Mỹ tiếp tục gây hấn về quân sự, Triều Tiên sẽ tính đến các biện pháp đối phó mạnh mẽ hơn”, cơ quan trên tuyên bố. “(Mỹ) nên lập tức ngừng các cuộc diễn tập chiến tranh vô nghĩa và thiếu hiệu quả. Nếu không, họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho các hậu quả”.

Hôm 28/10, các binh sĩ Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận Hoguk 2022 dài 12 ngày, bao gồm một số hoạt động diễn tập với binh lính Mỹ. Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận này là hoạt động tập dượt cho xâm lược và là bằng chứng cho chính sách thù địch của Washington và Seoul.

Mục Thế giới giới thiệu tới quý độc giả cuốn sách “Cục diện chính trị Đông Á giai đoạn 1991 - 2016” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu, phân tích, lý giải chuyên sâu về những diễn biến chính trị nổi bật diễn ra tại Đông Á và những tác động, ảnh hưởng của những sự kiện này tới đời sống chính trị khu vực và thế giới giai đoạn này.

Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông, hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 28/10.

IAEA: Thế giới 'nín thở' trước khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Tổng giám đốc IAEA hôm 27/10 nói lần thử hạt nhân thứ 7 sẽ chứng minh chương trình về loại vũ khí của Triều Tiên đang phát triển hết công suất theo cách "cực kỳ đáng quan ngại".

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm