Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông, hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 28/10.

Ảnh một vụ phóng tên lửa được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 25/3. Ảnh: KCNA.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ 42 của Triều Tiên trong năm nay.

Yonhap đưa tin Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo về vụ phóng. “Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo không xác định về phía biển Đông Hải (Nhật gọi là biển Nhật Bản)”, tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết ngày 28/10.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông. Quân đội Hàn Quốc khẳng định họ đã "phát hiện hai tên lửa đạn đạo được bắn từ khu vực Tongchon ở Gangwon trong khoảng thời gian từ 11h59 đến 12h18" (theo giờ địa phương).

"Quân đội của chúng tôi đã tăng cường giám sát, theo dõi và đang duy trì tư thế sẵn sàng với sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ", tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Cả hai tên lửa đã bay khoảng 230 km và đạt độ cao tối đa 24 km. Tuyên bố cho biết Hàn Quốc lên án mạnh mẽ các vụ phóng này, gọi đây là "hành động khiêu khích nghiêm trọng" phá hoại hòa bình khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Vụ phóng diễn ra 4 ngày sau khi Triều Tiên và Hàn bắn đạn pháo đáp trả lẫn nhau trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang.

Theo Reuters, Hàn Quốc đang chuẩn bị kết thúc cuộc tập trận Hoguk.

Seoul và Washington cũng đang chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận không quân phối hợp được gọi là "Vigilant Storm” vào tuần tới.

Vụ phóng này cũng diễn ra sau khi thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, trong chuyến thăm tới Tokyo, cam kết sử dụng toàn bộ khả năng "phòng thủ thông thường, hạt nhân, tên lửa” để bảo vệ đồng minh Nhật - Hàn trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên.

Trong lần gia tăng căng thẳng gần nhất vào ngày 24/10, Triều Tiên đã bắn 10 quả đạn pháo ra bờ biển phía tây của mình để đáp trả động thái tương tự của Hàn Quốc.

Trước những đợt thử tên lửa liên tục của Triều Tiên gần đây, Carl Schuster - cựu Giám đốc Trung tâm tình báo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, nhận định với Zing rằng Bình Nhưỡng dường như có 3 mục đích chính.

Đầu tiên, nước này tin phản ứng từ cộng đồng quốc tế với loạt vụ thử sẽ chứng minh với người dân rằng Bình Nhưỡng là cường quốc mà các đối thủ không thể phớt lờ, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Triều Tiên đang dò xét phản ứng từ chính quyền Mỹ - điều nước này vẫn thường làm. Đồng thời, nước này cũng muốn gửi một thông điệp tới Mỹ và Nhật Bản.

“Triều Tiên muốn gửi tín hiệu chiến lược tới Mỹ và Nhật Bản rằng nước này có thể đưa cả cả hai vào tầm ngắm nếu muốn”, ông chia sẻ với Zing.

Toan tính của Triều Tiên khi phóng thử tên lửa liên tiếp

Chuyên gia nhận định những đợt thử tên lửa liên tục gần đây của Triều Tiên dường như có 3 mục đích chính, bao gồm để "mặc cả" với Mỹ nhằm đạt nhượng bộ về ngoại giao và kinh tế.

IAEA: Thế giới 'nín thở' trước khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Tổng giám đốc IAEA hôm 27/10 nói lần thử hạt nhân thứ 7 sẽ chứng minh chương trình về loại vũ khí của Triều Tiên đang phát triển hết công suất theo cách "cực kỳ đáng quan ngại".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm