Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IAEA: Thế giới 'nín thở' trước khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Tổng giám đốc IAEA hôm 27/10 nói lần thử hạt nhân thứ 7 sẽ chứng minh chương trình về loại vũ khí của Triều Tiên đang phát triển hết công suất theo cách "cực kỳ đáng quan ngại".

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. Ảnh: Reuters.

“Mọi người đang nín thở chờ điều này, bởi vì một vụ thử hạt nhân khác sẽ chứng minh chương trình (về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên) đang tiến về phía trước với quyết tâm cao độ theo cách cực kỳ đáng quan ngại”, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết.

“Tất nhiên, những cuộc thử nghiệm tiếp theo đồng nghĩa họ đang hoàn thiện khâu chuẩn bị và xây dựng kho vũ khí của riêng mình”, Reuters dẫn lời ông Grossi cho biết thêm.

Người đứng đầu IAEA nói cơ quan này đang theo dõi tình hình chặt chẽ, đồng thời “hy vọng điều đó không xảy ra. Nhưng thật không may, các dấu hiệu lại đi theo hướng khác”.

Mỹ và các đồng minh tin rằng Triều Tiên có thể sắp nối lại các vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017. Reuters dẫn lời các chuyên gia cho hay các nước không có nhiều lựa chọn để ngăn chặn hoặc đối phó với động thái này.

Trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử vũ khí với tốc độ chưa từng thấy, trong đó có một lần tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản.

Trước đó, hôm 26/10, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nhất trí sẽ đưa ra phản ứng “chưa từng có” nếu Triều Tiên quyết định hành động này.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel, Mỹ và các đồng minh đã đưa ra một số chi tiết về những biện pháp mới mà họ có thể thực hiện để đáp trả việc Triều Tiên thử hạt nhân. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết phản ứng của Washington.

Mỹ - Nhật - Hàn ra cảnh báo nếu Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ hôm 26/10 nhất trí sẽ đưa ra phản ứng “chưa từng có” nếu Triều Tiên quyết định nối lại các vụ thử vũ khí hạt nhân.

Phát hiện thi thể người đào tẩu Triều Tiên trong căn hộ ở Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc tìm thấy thi thể đã phân hủy của một người đào tẩu Triều Tiên tử vong trong nhà tại Seoul. Người này từng được ca ngợi là trường hợp tái định cư thành công.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm