Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thi thể người đào tẩu Triều Tiên trong căn hộ ở Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc tìm thấy thi thể đã phân hủy của một người đào tẩu Triều Tiên tử vong trong nhà tại Seoul. Người này từng được ca ngợi là trường hợp tái định cư thành công.

Giới tuyến quân sự liên Triều được canh gác cẩn mật, rất ít người có thể vượt qua. Ảnh: AP.

Theo thông tin từ cảnh sát quận Yongcheon hôm 25/10, thi thể của người phụ nữ được phát hiện vào hôm 19/10 bởi một quan chức thuộc Tổng công ty Nhà ở và Cộng đồng Seoul.

Cơ quan này là bên cung cấp nhà cho thuê công cộng thuộc sở hữu của thành phố, và quan chức này liên lạc để hẹn bà gia hạn hợp đồng thuê nhà, Korea Times đưa tin.

Cảnh sát sẽ khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Giới chức tin rằng người này đã tử vong gần một năm trước, khi nhìn thấy độ phân hủy trên thi thể của người phụ nữ 49 tuổi và bà vẫn mặc quần áo mùa đông.

Theo giới chức, bà không có thành viên gia đình nào ở Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất, người phụ nữ này tới Hàn Quốc vào năm 2002 sau khi trốn khỏi Triều Tiên. Sau đó, bà bắt đầu làm việc tại Korea Hana Foundation - tổ chức do Bộ Thống nhất điều hành hỗ trợ người Triều Tiên tái định cư. Sau đó, bà từng được một số phương tiện truyền thông đưa tin là trường hợp tái định cư thành công.

Tuy nhiên, các đồng nghiệp cũ cho biết họ đã mất liên lạc với bà sau khi bà nghỉ việc vào năm 2017.

tron sang Han Quoc anh 1

Một thanh niên Triều Tiên trở lại lớp học ở Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc hồi năm 2016. Ảnh: Korea Times.

Một quan chức tại Bộ Thống nhất bày tỏ tiếc nuối trước vụ việc và cam kết sẽ cải thiện hệ thống giám sát.

Theo quy định, Bộ Thống nhất nước này chỉ giám sát nhóm đào tẩu Triều Tiên không có trong danh sách chương trình phúc lợi của chính quyền địa phương. Người phụ nữ nói trên không nằm trong danh sách theo dõi của bộ, quan chức cho biết.

Theo cuộc khảo sát do Bộ Thống nhất thực hiện năm 2021, hơn 76% người được hỏi cho biết họ “rất hài lòng” hoặc “hài lòng” với cuộc sống ở đây.

Ngoài ra, vào năm 2021, 1.582 người từ Triều Tiên đã được hỗ trợ tài chính, bên cạnh gói phúc lợi mà họ nhận được khi tái định cư ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, 47% trong số họ cho biết đang phải trải qua nỗi đau khổ về tinh thần, Bộ Thống nhất cho biết thêm, theo Guardian.

Lý do Triều Tiên và Hàn Quốc bắn đạn pháo đáp trả nhau

Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắn cảnh báo nhau dọc theo ranh giới biển phía tây. Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về các cuộc đụng độ có thể xảy ra sau vụ phóng thử của Bình Nhưỡng.

Toan tính của Triều Tiên khi phóng thử tên lửa liên tiếp

Chuyên gia nhận định những đợt thử tên lửa liên tục gần đây của Triều Tiên dường như có 3 mục đích chính, bao gồm để "mặc cả" với Mỹ nhằm đạt nhượng bộ về ngoại giao và kinh tế.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm