Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa Pukguksong-3

Các chuyên gia dự đoán Bình Nhưỡng có thể sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-3 trong thời gian tới sau thành công của vụ phóng ICBM Hwasong-15.

SCMP dẫn lời các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng sau thành công ấn tượng của vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động thử nghiệm tên lửa, bao gồm cả phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Song Zhongping, cựu sĩ quan lực lượng Tên lửa Chiến lược Trung Quốc, cho biết Triều Tiên có khả năng sẽ tăng cường các vụ thử nghiệm tên lửa ở đất liền và trên vùng biển của nước này ở Thái Bình Dương.

Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-2 vào tháng 2 và tháng 5. Bình Nhưỡng cũng đang phát triển phiên bản Pukguksong-3 với tầm bắn dự kiến hơn 2.000 km.

“Bình Nhưỡng sẽ tăng cường thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn dòng Pukguksong để chứng minh nước này có khả năng tấn công hạt nhân thực sự”, ông Song nói với kênh truyền hình Phoenix.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được giới thiệu về tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-3 trong chuyến thăm Viện Vật liệu Hóa học. Ảnh: KCNA.

Tên lửa dòng Pukguksong rất quan trọng đối với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa Pukguksong-1 từ phao chìm dưới nước nhưng vẫn chưa thử nghiệm trên tàu ngầm.

Các chuyên gia dự đoán, phóng tên lửa đạn đạo trực tiếp từ tàu ngầm sẽ là mục tiêu thử nghiệm tiếp theo của Bình Nhưỡng, vì họ vẫn chưa làm chủ được công nghệ này. Trong tháng 8, truyền thông Triều Tiên đã tiết lộ về tên lửa Pukguksong-3 trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến Viện Vật liệu Hóa học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng Triều Tiên.

Antony Wong Dong, nhà phân tích quân sự ở Macau, cho biết Pukguksong-3 sẽ là mối đe dọa trực tiếp đối với Trung Quốc, vì tên lửa này được thiết kế để phóng từ các hộp bảo vệ nên rất khó phát hiện. “Tôi nghĩ rằng với hoạt động thử nghiệm tên lửa gia tăng của Triều Tiên, Trung Quốc nên triển khai tên lửa đánh chặn HQ-19 ở tỉnh Liêu Ninh”, ông Wong nói.

Theo một phân tích của trang web 38North, tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 đã xuất hiện trong cuộc diễu binh quy mô lớn vào ngày 15/4, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Tên lửa này được cho là có khả năng nhắm mục tiêu căn cứ quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương và Nhật Bản.

Tên lửa Hwasong-15 sáng rực bầu trời Triều Tiên trong đêm Triều Tiên đã công bố hình ảnh tên lửa Hwasong-15 được phóng hôm 29/11, với sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hiện trường bãi phóng tên lửa.

Những điểm bất thường trong vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Giới phân tích cho rằng kích thước lớn chưa từng có của Hwasong-15 cho phép tăng tầm bắn vươn đến Mỹ nhưng điều này lại mâu thuẫn với việc nó mang theo tải trọng siêu nặng.

Những lần Triều Tiên phóng tên lửa gây rúng động trong năm 2017

Tính đến tháng 11, Triều Tiên đã tiến hành 16 vụ phóng thử tên lửa, trong đó có 3 vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa, 2 lần bắn tên lửa bay qua Nhật Bản.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm