Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 5

Các hình ảnh vệ tinh thương mại mới nhất tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần.

Theo Yonhap, hình ảnh vệ tinh ghi lại ngày 5/5 tại bãi thử Punggye-ri cho thấy sự xuất hiện của một số phương tiện mới ở trung tâm chỉ huy thử nghiệm. 

Trên trang web 38 North , các chuyên gia Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết những phương tiện này "không thường xuyên xuất hiện tại bãi thử, mà chỉ có trong quá trình chuẩn bị cho một vụ thử".

Trieu Tien thu hat nhan anh 1
Các phương tiện xuất hiện tại bãi thử trong ảnh vệ tinh ngày 5/5. Ảnh: 38north

"Các hình ảnh vệ tinh ngày 2/5 không hề thấy có các phương tiện hay hoạt động của con người. Tuy nhiên, dường như có 4 phương tiện đang ở đây ngày 5/5", thông tin trên trang web cho hay. 

Theo Reuters, thông tin này xuất hiện trong bối cảnh giới quan sát nghi ngờ rằng Triều Tiên có thể thử nghiệm thiết bị hạt nhân lần thứ 5, khi đại hội đảng Lao động diễn ra lần đầu tiên kể từ kỳ họp cuối vào năm 1980.

Sau lần thử nghiệm hồi tháng 1, Triều Tiên đã chứng tỏ năng lực thực hiện vụ nổ mà chỉ cần cảnh báo trước trong thời gian ngắn, đồng thời Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử khác bất chấp quốc tế tăng cường cấm vận.

Trong khi đó, phát biểu trong buổi khai mạc đại hội đảng đầu tiên trong 36 năm, lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi các vụ thử hạt nhân, phóng vệ tinh vào vũ trụ gần đây.

"Trong năm của đại hội đảng lần thứ 7, quân đội và nhân dân đã đạt được thành công vĩ đại trong vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên và vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong - 4", Reuters dẫn lời ông Kim nói ngày 6/5. 

Trieu Tien thu hat nhan anh 2
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu tại đại hội đảng Lao động Triều Tiên. KCTV.

Theo ông Kim, cuộc thử nghiệm đã chứng tỏ rất rõ với toàn thế giới "tinh thần không thể bị đánh bại và sức mạnh vô hạn của Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng không quên ca ngợi các nhà khoa học trong nước đã “tạo ra những điều kỳ diệu mang tính cột mốc bằng tiếng nổ quả bom H đầu tiên hoành tráng và phấn khởi của đất nước”.

Phản ứng sau bài phát biểu của Kim Jong Un, Mỹ kêu gọi Triều Tiên "thoát khỏi sự mê muội bằng cách từ bỏ các loại vũ khí hạt nhân và thể hiện cam kết rõ ràng trong việc chấm dứt những hành động khiêu khích".

Lần gần nhất Triều Tiên tổ chức đại hội đảng là vào năm 1980 dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ông Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, không tổ chức đại hội đảng khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các động thái bị phương Tây chỉ trích là gây gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gồm thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2. Giới quan sát nhận định đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Sau thời gian này, Triều Tiên liên tục tổ chức các đợt phóng tên lửa và bắn đạn thật quy mô lớn. Bình Nhưỡng cũng tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Báo Triều Tiên ca ngợi Kim Jong Un là 'mặt trời vĩ đại'

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 4/5 ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này là "mặt trời vĩ đại của thế kỷ 21".


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm