Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Triều Tiên ca ngợi Kim Jong Un là 'mặt trời vĩ đại'

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 4/5 ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này là "mặt trời vĩ đại của thế kỷ 21".

Ngày 6/5, đại hội đảng Lao động ở Triều Tiên sẽ diễn ra lần đầu tiên sau gần 40 năm. Sự kiện này được cho là nhằm củng cố vị thế của ông Kim Jong Un trong vai trò nhà lãnh đạo tối cao sau 4 năm nhậm chức.

Trong giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị đại hội, báo Rodong Sinmun của đảng cầm quyền đăng bài ca ngợi những thành tựu dưới thời của ông Kim Jong Un, từ các dự án cơ sở hạ tầng cho đến vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Tờ báo này gọi nhà lãnh đạo trẻ là "mặt trời vĩ đại".

Kim Jong Un la mat troi vi dai anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Rodong Sinmun gọi kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là "thanh gươm báu" có thể bảo đảm "hạnh phúc sẽ tiếp diễn trong những thập kỷ về sau".

Tờ báo ca ngợi các chiến công của ông Kim Jong Un dù phải đối mặt với các cấm vận của Liên Hợp Quốc và phương Tây, cũng như "mối đe dọa" từ những cuộc tập trận Hàn - Mỹ.

Các nhà quan sát dự đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5, vào thời điểm trước, hoặc khi đại hội đảng đang diễn ra, nhằm củng cố tuyên bố của nước này là một nhà nước hạt nhân thực thụ. 

"Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử vào bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn", Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/5 cảnh báo, theo AFP.

Lần gần nhất Triều Tiên tổ chức đại hội đảng là vào năm 1980 dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ông Kim Jong Il, cha của lãnh đạo Kim Jong Un, không tổ chức đại hội đảng khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các động thái bị phương Tây chỉ trích là gây gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gồm thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2. Giới quan sát nhận định đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Sau thời gian này, Triều Tiên liên tục tổ chức các đợt phóng tên lửa và bắn đạn thật quy mô lớn. Bình Nhưỡng cũng tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên tổ chức đại hội đảng lần đầu sau 36 năm

Triều Tiên ngày 27/4 thông báo sẽ tổ chức đại hội đảng Lao động vào ngày 6/5 tới, lần đầu tiên kể từ kỳ họp cuối vào năm 1980.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm