Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xây bản sao Nhà Xanh để tập dượt tấn công

Seoul cho rằng Triều Tiên đang xây bản sao Phủ tổng thống Hàn Quốc với kích thước bằng một nửa phiên bản thật, để tiến hành một cuộc tấn công giả định.

"Triều Tiên rõ ràng đang chuẩn bị một cuộc tấn công giả định vào Nhà Xanh và sử dụng bản sao làm mục tiêu", AFP dẫn lời một quan chức của Bộ Tổng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc thông báo ngày 27/4. 

Theo vị quan chức, quân đội Triều Tiên bị phát hiện đang xây bản sao phủ tổng thống Hàn Quốc với kích thước bằng một nửa công trình thật, tại trường bắn Daiwonri, gần thủ đô Bình Nhưỡng đầu tháng này. Khoảng 30 khẩu pháo đã được đưa đến đây.

"Cuộc diễn tập được cho là nhằm kích động thù địch chống lại Hàn Quốc, kêu gọi lòng trung trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đồng thời châm ngòi lo ngại an ninh ở Hàn Quốc", vị quan chức nhấn mạnh. 

Trieu Tien xay ban sao Nha Xanh anh 1

Nhà Xanh, hay phủ tổng thống Hàn Quốc, là nơi ở và làm việc của tổng thống nước này. Ảnh: Telegraph


Nhà Xanh là một trong những địa điểm mà Triều Tiên từng nhiều lần nhắc đến trong các thông điệp khiêu khích hay đe doạ nhấn chìm trong biển lửa. Ngày 4/4, trang DPRK Today của Triều Tiên từng đăng tải video tuyên truyền mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào phủ tổng thống của Hàn Quốc và các toà nhà chính phủ khác ở Seoul.

Những suy đoán về hành động kích động của Triều Tiên xuất hiện trong bối cảnh các nhà quan sát lo ngại Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5, để mừng đại hội đảng Lao động vào đầu tháng tới.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh nên tình hình chính trị giữa hai nước luôn ẩn chứa nhiều bất ổn. Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Triều Tiên tung video mô phỏng tấn công phủ tổng thống Hàn

Một trang web của Triều Tiên đăng tải video tuyên truyền mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào phủ tổng thống của Hàn Quốc và các toà nhà chính phủ khác ở Seoul.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm