Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dựng lá chắn đề phòng hiểm họa từ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington đã chuẩn bị "một tấm chắn" để ngăn chặn những mối họa cấp độ thấp từ Bình Nhưỡng.

Trong cuộc phỏng vấn mà đài truyền hình CBS phát sóng hôm 26/4, ông Obama thông báo Mỹ đang triển khai các hệ thống tên lửa để ngăn chặn những mối đe dọa cấp thấp từ Triều Tiên, Reuters đưa tin.

“Ngay cả khi đang cố gắng giải quyết những vấn đề cơ bản về chương trình hạt nhân ở Triều Tiên, chúng tôi cũng thiết lập một tấm chắn để có thể chặn những mối đe dọa tương đối thấp từ Triều Tiên”, ông nói.

My ngan chan hiem hoa tu Trieu Tien anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra đầu đạn tên lửa ngày 15/3. Ảnh: KCNA

Đài truyền hình CBS công bố thông báo của ông Obama trong bối cảnh hãng Yonhap hôm 26/4 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, quân đội Hàn Quốc đang “thu thập các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa Musudan trong tương lai gần”.

Theo các quan chức giấu tên, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị hai tên lửa Musudan để thử nghiệm nhưng vụ phóng lần hai bị hoãn sau lần phóng hỏng đầu tiên ngày 15/4. Tên lửa còn lại "dường như đang sẵn sàng" cho vụ phóng sắp tới.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng từ chối xác nhận báo cáo và nói ông “không có thông tin tình báo liên quan” về vụ phóng tên lửa Musudan sắp tới.

Những lời đồn đoán về việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa tầm trung xuất hiện trong bối cảnh các nhà quan sát lo ngại Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5, mừng đại hội đảng Lao động vào đầu tháng tới.

Ngày 15/4, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, đây dường như là vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn hơn 3.000 km. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1. Ngày 7/2, nước này phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Giới quan sát nhận định đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.

Bạn có thể quan tâm