Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể không mời Trung Quốc dự đại hội đảng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5/5 nói ông chưa có thông tin nào về việc Bắc Kinh có được mời tới dự đại hội đảng hiếm hoi của Triều Tiên hay không.

Sau khi một số nguồn tin ngoại giao từ Bắc Kinh cho biết, Triều Tiên quyết định không mời quan chức Trung Quốc dự đại hội đảng sắp tới, ngày 5/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói ông chưa thể xác nhận Bắc Kinh có cử đại diện dự đại hội đảng ở Triều Tiên hay không.

Trieu Tien khong moi Trung Quoc du dai hoi dang anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: AP

Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên về kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, quan hệ của 2 nước trở nên lạnh nhạt sau khi Trung Quốc ủng hộ cấm vận trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, và phản đối tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong quá khứ, khi Triều Tiên tổ chức đại hội đảng vào năm 1980, phó thủ tướng Trung Quốc đã tham dự sự kiện này. 

Đại hội đầu tiên sau gần 36 năm của đảng Lao động cầm quyền tại Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 6/5. Sự kiện này được đánh giá là nhằm củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau 4 năm nhậm chức, cũng như biểu thị sự đồng lòng ủng hộ của giới chức nước này cho ông Kim.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các động thái bị phương Tây chỉ trích là gây gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gồm thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2. Giới quan sát nhận định đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Sau thời gian này, Triều Tiên liên tục tổ chức các đợt phóng tên lửa và bắn đạn thật quy mô lớn. Bình Nhưỡng cũng tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Các nhà quan sát dự đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5, vào thời điểm trước, hoặc khi đại hội đảng đang diễn ra, nhằm củng cố tuyên bố của nước này là một nhà nước hạt nhân thực thụ. 

Báo Triều Tiên ca ngợi Kim Jong Un là 'mặt trời vĩ đại'

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 4/5 ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này là "mặt trời vĩ đại của thế kỷ 21".


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm