Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc đừng 'nhúng mũi vào' đàm phán hạt nhân

Triều Tiên khuyên Hàn Quốc ngừng những phát ngôn "vô nghĩa" về phi hạt nhân hóa, mỉa mai láng giềng không đủ tư cách thảo luận hay "nhúng mũi vào" đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều.

Kwon Jong Gun, Vụ trưởng vụ các vấn đề Mỹ, thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đưa ra thông điệp công kích Hàn Quốc vào ngày 13/6.

Ông Kwon thậm chí so sánh các phát ngôn từ phía Hàn Quốc về vấn đề phi hạt nhân hóa "như tiếng ợ hơi sau khi uống nước", theo Yonhap.

Trieu Tien canh bao Han Quoc anh 1

Ông Kwon Jong Gun trong một cuộc họp báo vào năm 2015. Ảnh: AP.

"Thật vô lý khi phải lắng nghe những lời xằng bậy từ chính quyền Hàn Quốc - những người vốn không có cả tư cách để thảo luận, lẫn vị thế để nhúng mũi vào các vấn đề giữa Triều Tiên và Mỹ, chứ chưa bàn tới các vấn đề hạt nhân", ông Kwon đề cập đến những bình luận của giới chức Seoul về khả năng nối lại đối thoại Bình Nhưỡng - Washington.

Ông Kwon cho rằng Hàn quốc đang "diễn giải vấn đề phi hạt nhân hóa theo lựa chọn của riêng họ", theo KCNA. Ông đồng thời nhấn mạnh đối thoại Mỹ - Triều bế tắc và phi hạt nhân hóa đổ vỡ không phải vì thiếu trung gian, mà do "các điều kiện không thỏa mãn để phi hạt nhân hóa".

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng ta sẽ tiếp tục gia tăng lực lượng để áp đảo mối đe dọa dai dẳng từ Mỹ. Ngay trong thời điểm này, những nỗ lực nói trên đang tiếp diễn. Tốt hơn nên dừng đối thoại vô nghĩa về phi hạt nhân hóa", ông nói.

Trieu Tien canh bao Han Quoc anh 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA.

Sau hơn một năm bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa về vấn đề dỡ bỏ cấm vận, Bình Nhưỡng dường như đã chấm dứt các nỗ lực ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời có nguy cơ trở lại với chiến lược cứng rắn ban đầu.

KCNA ngày 12/6 cho biết Triều Tiên thấy không có sự cải thiện trong mối quan hệ Mỹ - Triều bằng việc duy trì mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Ri Son Gwon nói các chính sách của Mỹ chứng minh rằng Washington vẫn là mối đe dọa lâu dài đối với nhà nước và nhân dân Triều Tiên.

Quan hệ liên Triều cũng ngày một xấu đi. Triều Tiên ngày 9/6 đã cắt đức liên lạc với Hàn Quốc qua đường dây nóng. Trước đó, Triều Tiên đã thông báo sẽ đóng cửa phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong.

Các động thái giận dữ nhằm phản ứng việc chính phủ Hàn Quốc để yên cho nhóm người Triều Tiên vượt biên thả tờ rơi chống phá Bình Nhưỡng.

Triều Tiên công bố clip cận cảnh ông Kim Jong Un thăm nhà máy mới Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xuất hiện lần đầu tiên trong gần 3 tuần qua, sau nhiều tin đồn về sức khỏe của ông.

KCNA: Triều Tiên không có lý do để duy trì mối quan hệ Trump - Kim

Triều Tiên thấy không có sự cải thiện trong mối quan hệ Mỹ - Triều bằng việc duy trì mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump, KCNA cho biết hôm 12/6.

Triều Tiên nói Mỹ hãy giữ im lặng

Triều Tiên nói Mỹ không có tư cách bình luận về các vấn đề liên Triều và nên giữ im lặng nếu muốn cuộc bầu cử tổng thống sắp tới diễn ra thành công.

Chính phủ Triều Tiên ngưng bắt máy cuộc gọi hàng ngày từ Hàn Quốc

Triều Tiên đã không trả lời cuộc gọi hàng ngày từ Hàn Quốc thông qua đường dây nóng để phản đối vụ tờ rơi chống Bình Nhưỡng được gửi từ phía nam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm